Nhằm tìm kiếm lợi nhuận nhiều hơn cho Bộ Tài chính, Bộ Thương mại Thái Lan đang bán 30.000 tấn gạo cho hai nhà xuất khẩu tại cuộc đấu giá thứ ba của năm nay. Điều này tác động như thế nào đến các nhà xuất khẩu gạo lớn, trong đó có Việt Nam?

Thái Lan: tồn kho gạo lên tới 16 triệu tấn

Bà Pranee Siriphand, Tổng Giám đốc Cục Ngoại thương, cho biết, phiên đấu thầu 201.000 tấn gạo mở cửa vào thứ hai nhưng chỉ có 30.000 tấn gạo trắng (chiếm 5%) đã được bán cho hai nhà xuất khẩu là Asia Golden Rice và Chaiyaporn.

Cục Ngoại thương cũng không tiết lộ giá thỏa thuận, nhưng nói rằng đó là mức thỏa đáng cho cả Chính phủ và người mua. Rất nhiều loại gạo khác có thể không được bán, vì các hồ sơ dự thầu thấp hơn so với giá thị trường.

Bà Pranee cũng cho biết, Cục Ngoại thương ngày mai sẽ đề xuất một số điều chỉnh để các tiểu ban giám sát việc phát hành gạo từ kho dự trữ của Bộ do chỉ có một số lượng nhỏ các nhà thầu

Bộ cần phải tìm thấy một số phương pháp mới được tài trợ cho chương trình cam kết nhằm đảm bảo rằng Chính phủ sẽ kiếm được nhiều tiền hơn để trả lại cho Bộ Tài chính trong năm nay. Chính phủ đã có thể thu về khoảng 100 triệu Baht tại phiên đấu thầu gạo trong năm nay và Bộ Thương mại đã có thể trả 3,8 tỷ Baht cho Bộ Tài chính trong tháng này. Cho đến nay Bộ đã trả được khoảng 150 tỷ Baht.

Một cán bộ cấp cao của Bộ Thương mại chính thức cho biết, Bộ sẽ có thể phải trả tổng cộng 200 tỷ Baht cho Bộ Tài chính trong năm nay. Điều này bao gồm khoản thanh toán từ Iran, đã mua 250.000 tấn gạo theo hợp đồng Chính phủ với Chính phủ. Hơn nữa, Indonesia dự kiến ​​sẽ mua không ít hơn 300.000 tấn gạo theo hợp đồng đã ký.

Như vậy, sẽ còn khoảng 15 triệu tấn gạo trong kho dự trữ của Chính phủ.

Ảnh hưởng không lớn tới xuất khẩu gạo của Việt Nam

Trong những tháng sắp tới, nhiều khả năng Chính phủ Thái Lan ép giá gạo xuất khẩu xuống và chấp nhận lỗ lớn, nhằm giải tỏa bớt tồn kho.

Tuy nhiên, cho dù là lựa chọn bất cứ cách tiếp cận nào thì ảnh hưởng của những động thái này đối với hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam cũng sẽ rất nhỏ, trong khi lại có thể tác động mạnh đối với các đối thủ cạnh tranh khác. Sở dĩ như vậy là bởi:

Thứ nhất, để tăng tốc xuất khẩu, chắc chắn Thái Lan phải chọn những mặt hàng có lợi thế cạnh tranh như gạo thơm và gạo đồ. Nếu vậy thì không “đụng hàng” với chúng ta nhưng “đụng hàng” với các đối thủ khác.

Với cơ cấu mặt hàng xuất khẩu như vậy, đích đến của họ sẽ là thị trường Trung Đông và châu Phi. Đương nhiên điều này cũng không “đụng hàng” với Việt Nam, nhưng tạo ra áp lực cạnh tranh mạnh hơn với các đối thủ khác như Mỹ, Ấn độ và Pakistan.

Thứ hai, đối với những mặt hàng gạo Thái Lan xuất khẩu tương tự như Việt Nam, khoảng cách giá cả vẫn “một trời một vực”, cho nên gạo Thái Lan vẫn sẽ “chào thua”. Như giá chào xuất khẩu gạo 100% B của Thái Lan từ đầu năm đến nay giảm 56 USD/tấn nhưng vẫn còn treo ở mức 507 USD/tấn, quá cao so với giá gạo 5% tấm của Việt Nam tới 130 USD/tấn.

Mặt khác, để tránh khỏi vùng ảnh hưởng của việc Thái Lan xả hàng bán gạo giá thấp, Việt Nam phải tiếp tục bán gạo giá rẻ, không thể tăng giá gạo xuất khẩu.

Tất cả điều nói trên có nghĩa là dù chưa thể khẳng định cách thức tiến hành cụ thể nhưng giải pháp giảm giá để tăng tốc xuất khẩu là điều gần như chắc chắn Thái Lan sẽ thực hiện trong những tháng tới.

Và một điều chắc chắn nữa là không có phép màu nào có thể giúp Thái Lan vượt qua cả Ấn Độ và Việt Nam để giành lại ngôi vị xuất khẩu gạo số một thế giới trong năm nay như tuyên bố của tân thứ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan, khi mà tiến độ xuất khẩu của họ nửa đầu năm 2013 còn tụt dốc tới 16,4% so với cùng kỳ năm 2012./.

Tham khảo từ nguồn

1. http://www.nationmultimedia.com/business/Ministry-seeks-ways-to-cut-rice-stockpiles-30213106.html

2. http://tintuctonghop.vn/thai-lan-xa-gao-gia-thap-bi-don-vao-chan-tuong.html#.UhRfQtKBkRs

(theo Kinhtevadubao)