Nhập khẩu đồng vào Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới, đã giảm lần đầu tiên trong 3 tháng qua, bởi giá giảm ở thị trường nội địa làm giảm tính hấp dẫn của việc mua hàng từ nước ngoài.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu đồng và sản phẩm đồng vào nước này tháng 9 đạt 368.410 tấn, giảm 2,9% so với 379.527 tấn trong tháng 8.

Nhập khẩu đồng của Trung Quốc tăng trong tháng 7 và tháng 8 bởi nhà đầu tư trục lợi bằng cách mua kim loại trên sàn London rồi bán ở Thượng Hải. Tuy nhiên hiện nay, mức chênh lệch giữa giá tại LME và SHFE không còn nữa nên nhà đầu tư không mặn mà với việc mua vào. Lượng đồng nhập trong tháng 9 chủ yếu do các nhà nhập khẩu đã đặt hàng từ tháng 7.

Giá đồng đã liên tục tăng trong thời gian qua bởi đồng USD suy yếu và các thông tin kinh tế vĩ mô lạc quan. Giá đồng giao sau 3 tháng tại LME tính tới ngày 13/10 đã ở 8.430 USD/tấn - cao nhất kể từ tháng 7/2008.

Theo nhà phân tích Peng Qiang của công ty Cofco Futures Co., giá cao có thể không nhất thiết sẽ khiến nhu cầu giảm. Có thể sẽ mất một thời gian để người tiêu dùng làm quen với giá cao. Ông hy vọng tiêu thụ đồng của Trung Quốc sẽ tăng trở lại trong tháng 11 và tháng 12.

Lee Key Man, người đứng đầu bộ phận hàng hoá quốc tế tại Public Procurement Service của Hàn Quốc, quốc gia tiêu thụ kim loại cơ bản lớn thứ ba châu Á, thì nhận định giá đồng có thể sẽ tăng 10% trong quý 4 năm nay bởi nhu cầu vượt cung, và giá sẽ tiếp tục tăng trong nửa đầu năm 2011.

Diego Hernandez, giám đốc điều hành của Codelco, công ty sản xuất đồng lớn nhất thế giới, cũng dự đoán thị trường đồng sẽ thắt chặt hơn trong năm tới bởi nhu cầu tiếp tục mạnh lên từ Trung Quốc và sự thiếu hụt nguồn cung mới.

Cũng theo số liệu hải quan, nhập khẩu nhôm và sản phẩm nhôm vào Trung Quốc tháng 9 đã giảm 9,4% so với tháng 8, xuống 65.772 tấn.

Nguyễn Hằng