Mấy ngày trước, xe đạp điện loại rẻ nhất chỉ có 4,1 triệu đồng nhưng hiện nay đã hết hàng, loại rẻ nhất cũng tới 5,1 triệu đồng.
Giá xe đạp điện dao động từ 3,5 triệu đồng cho đến 7,5 triệu đồng/chiếc tùy theo chất lượng sản phẩm. Theo các chủ cửa hiệu, các linh kiện xe đạp, ngoại trừ bình điện do Việt Nam làm, đa phần đều có xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản. Theo khảo sát, hiện các cửa hàng kinh doanh xe đạp điện ở TP.HCM bày nhiều mẫu mã xe khá bắt mắt cùng với các nhãn hiệu như Delta, E-Bike, Viha, E-GO, Bluewing, Emperor, Robo, Plasma, Asama, Emoto, Hitasa, Songtian..
Cũng theo một doanh nghiệp kinh doanh xe điện, vẫn chưa thấy hiện tượng ghim hàng từ các nhà sản xuất, nhập khẩu xe đạp. Nguyên nhân của việc này là do ảnh hưởng kinh tế, gần sáu tháng qua các sản phẩm này cũng chịu chung số phận ế ẩm như nhiều mặt hàng khác. Vì vậy, lượng hàng tồn đọng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, mức giá thuế chưa có dấu hiệu tăng nên doanh nghiệp vẫn chờ.
Trưởng phòng Kinh doanh của một công ty cho biết hiện các linh kiện nhập từ nước ngoài bị đánh thuế 40% trong khi các sản phẩm nhập nguyên chiếc phải chịu thuế gần 100%. Tuy nhiên, công ty này không có ý định nâng giá sản phẩm dù bị ảnh hưởng từ bên ngoài mà vẫn cố gắng giữ giá bán.
Theo dự đoán, ăn theo việc tăng giá xăng cộng với thời điểm nhập học thời gian tới, chắc chắn các sản phẩm xe điện sẽ tiêu thụ mạnh. Việc chọn xe đạp hoặc xe đạp điện sẽ giúp người tiêu dùng giảm được nhiều chi phí đi lại trong thời điểm kinh tế khó khăn.
(Pháp luật TP.HCM)