Cho đến thời điểm này, nguồn cung nhà đất vẫn khan hiếm, cộng với hiện tượng đầu cơ, nên giá nhà đất vẫn "leo thang" và đang lan rộng ra các vùng ven của Hà Nội, trong khi đó các chính sách về thuế, nguồn cung, thị trường minh bạch... thì chưa mang lại hiệu quả.

Theo giới kinh doanh, nguyên nhân chủ yếu việc giá nhà, đất tăng, lan rộng là xuất phát từ phương án quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội. Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, có sáu nguyên nhân khiến tình hình thị trường bất động sản (BÐS) biến động mạnh. Ngoài các nguyên nhân do cung - cầu mất cân đối, do chính sách... thì "đầu cơ" là nguyên nhân quan trọng tạo cho giá nhà, đất tăng liên tục trong mấy tháng qua. Với sự xuất hiện nhiều nhân vật trung gian đã đẩy giá lên cao. Cách bán hàng có nghệ thuật, như The Vistar đã dẫn đến cảnh khách hàng nườm nượp xếp hàng chờ mua nhà.

Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại tổng hợp Ba Ðình, cho biết, những cơn sốt (dù là thực hay ảo) từ năm 2002 đến 2007, đặc biệt những tháng cuối năm 2007 và đầu năm nay cho thấy, sự điều tiết bằng một số chính sách được ban hành trong thời gian qua chưa đạt hiệu quả.  Tại Hà Nội, giá  BÐS thì đang "nóng" lên từng ngày tại nhiều khu đô thị hiện đại như Ciputra, The Manor, Trung Hòa - Nhân Chính và "lan ra" vùng ven như Hà Ðông, Mê Linh... Ðất biệt thự ở các khu Mỹ Ðình cũng có giá rao bán trên thị trường khoảng 70 - 80 triệu đồng/m2, tăng gần gấp đôi so với thời điểm cuối năm 2006.

Khu vực chung quanh các khu đô thị mới như Mỗ Lao, Văn Phú, Văn Quán (Hà Ðông), nhiều tháng nay, mọc lên hàng chục văn phòng môi giới nhà đất, làm ăn nhộn nhịp. Một văn phòng môi giới ở đây cho hay, vừa qua, nhiều khách hàng chấp nhận trả mức chênh lệch trên dưới 200 triệu đồng/căn hộ. Hiện nhiều người đổ xô về Hà Tây mua đất, đặc biệt là ở các khu đô thị mới đang hình thành.

Ðánh giá về giá cả, đại diện Công ty TNHH Tài Tâm & Colliers International Vietnam cho rằng, năm 2008, giá BÐS vẫn nhích lên từng bước. Bởi từ trước đến nay, chưa khi nào giá nhà, giá đất giảm. Giá nhà, giá đất tại Hà Nội đều tăng nhẹ vào ba đợt. Sau mỗi lần tăng, thị trường không xuống, chỉ chững trong một thời gian nhất định rồi lại lên tiếp. Chuyên viên tư vấn Công ty Bất động sản B.D.S nhận định, giá bất động sản vẫn đang tiếp tục tăng trong những tháng đầu năm 2008. Một số dự án bắt đầu bán hàng ra cũng sẽ đắt khách. Tuy vậy, mức tăng giá bất động sản riêng trong năm 2008 sẽ không đồng đều ở tất cả mọi khu vực. Những khu vực như nhà, căn hộ cao cấp hiện có, mức tăng giá sẽ không nhiều. Còn những dự án mới tung hàng ra, mức tăng và độ sôi động sẽ mạnh hơn để bắt kịp mặt bằng giá chung.

 

 

Nguồn: Nhân Dân