Giá đậu tương đã liên tục tăng trong năm 2007, đạt mức cao kỷ lục từ trước tới nay vào ngày 3/1/08 do nhu cầu mạnh, đặc biệt là từ Trung Quốc.
Nhu cầu sẽ đẩy tăng mạnh giá đậu tương trong năm 2008, và thị trường này sẽ có những giai đoạn biến động mạnh về giá. Hai yếu tố chính sẽ có tác động lớn tới thị trường đậu tương là giá dầu mỏ và nhu cầu dầu đậu tương từ ngành nhiên liệu sinh học.
Việc Trung Quốc – khách hàng mua đậu tương lớn nhất của Mỹ - mua vào sẽ là yếu tố chính ảnh hưởng tới giá. Ngoài ra, giá đậu tương sẽ còn bị ảnh hưởng bởi nguồn dự trữ đậu tương cuối vụ của Mỹ khan hiếm và sự không chắc chắn về sản lượng của Nam Mỹ.
Vấn đề sử dụng ngũ cốc và hạt có dầu để sản xuất nhiên liệu hay để làm lương thực cũng sẽ tác động tới thị trường đậu tương trong cả năm 2008, bởi giá đậu tương kỳ hạn cao kỷ lục trên Sở giao dịch Chicago (CBOT) sẽ buộc người sử dụng phải trả tăng giá lên để mua được hàng.
Dan Basse, chủ tịch tập đoàn AgResource Co. ở Chicago cho rằng tương lai nhu cầu đậu tương Mỹ và Trung Quốc sẽ phụ thuộc vào sức khoẻ của nền kinh tế Trung Quốc.
Tăng trưởng kinh tế mạnh ở Trung Quốc đã đẩy tăng nhu cầu nhiều loại hàng hoá, trong đó có thịt và ngũ cốc, nâng tiêu thụ đậu tương tăng theo. Chỉ số giá tiêu dùng ở Trung Quốc tháng 11/07 đã tăng 6,9% so với cùng tháng năm 2006 do giá thực phẩm tăng 18,2%. Như vậy, lạm phát cao hơn cả tăng trưởng, bởi tăng trưởng kinh tế nước này tháng 11 chỉ là 6,5%. Để ngăn chặn lạm phát, chính phủ nước này đã phải tăng nguồn cung ngũ cốc cho thị trường nội địa.
Mặc dù giá đậu tương tăng cao kỷ lục trong lịch sử và có tin một số nước đang hợp lý hoá mức tiêu thụ của mình, nhu cầu từ Trung Quốc vẫn không giảm sút.
Nhập khẩu đậu tương Trung Quốc tháng 10/07 đạt 2,845 triệu tấn, tăng 27,3% so với một năm trước đó, đưa tổng lượng đậu tương nhập khẩu từ tháng 1 đến tháng 10 đạt 24,540 triệu tấn, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.
Khả năng Mỹ có đáp ứng đủ nhu cầu đậu tương của Trung Quốc hay không sẽ ảnh hưởng tới giá, song vì nước châu Á này chiếm gần 50% tổng lượng xuất khẩu của Mỹ, nhu cầu từ những nước khác có thể bị  hạn chế bởi giá cao.
Với thời tiết khô hạn ở Áchentina như hiệnnay, sản lượng của nước sản xuất lớn này có thể sẽ bị hạn chế. Điều đó có thể khiến Trung Quốc phải chuyển sang tìm mua đậu tương Mỹ, khi mà Tết Nguyên đán sắp tới, và cũng để duy trì nguồn cung cho tới Olympic sẽ diễn ra vào mùa hè năm nay.
 
 

Nguồn: Vinanet