Giá đồng thế giới tuần qua đã lập mức đỉnh mới trong 6 tháng qua trong bối cảnh các kho dự trữ sụt giảm mạnh. Đặc biệt, sau khi Cục Dự trữ liên abng Mỹ (FED) công bố báo cáo cho thấy dấu hiệu nền kinh tế đang dần ổn định, giá đồng đã leo lên gần mức cao nhất cảu nửa năm qua.
Tại Sở giao dịch Kim loại London (LME), giá đồng giao sau 3 tháng tăng từ mức 4.400 USD/tấn ngày 9/4 lên 4.819 USD/tấn ngày 16/4. Trên sàn giao dịch kim loại New York (COMEX), giá đồng giao tháng 5/09 tăng từ mức 1,9985 USD/lb lên 2.199 USD/lb.
Còn tại thị trường Thượng Hải, giá đồng nhập khẩu giao ngay tăng lên 42.000 NDT (6.146 USD)/tấn lần đầu tiên kể từ tháng 10.
Trong khi đó, giá đồng giao sau 3 tháng tại Thượng Hải tăng lên 40.790 NDT/tấn vào ngày 16/4.
Giá đồng – kim loại được sử dụng rộng rãi trong ngành năng lượng và xây dựng – đã tăng gấp đôi kể từ đầu năm tới nay, do thị trường dự đoán nhu cầu đồng sẽ khởi sắc trở lại và dự trữ giảm. Đặc biệt, thông tin về sản lượng công nghiệp của Mỹ bất ngờ giảm 1,5% trong tháng 3/09 không được các nhà mua đồng lưu tâm.
Ngày 15/4, kho dự trữ đồng tại LME đã giảm 11.600 tấn xuống 480.400 tấn. Theo chuyên gia phân tích Gayle Berry của Barclays Capital, hiện tượng các kho dự trữ đồng sụt giảm trong vài tuần trở lại đây là một nhân tố hỗ trợ nhiều đối với giá đồng.
Hiện các nhà đầu tư trên thị trường đồng đang chờ đợi Trung Quốc công bố số liệu về GDP của nước này trong quý I/09. Theo một số nguồn tin của Trung Quốc, tốc độ tăng GDP của nước này trong quý vừa qua đã giảm xuống mức thấp kỷ lục, nhưng có tăng só với quý cuối cùng của năm ngoái - một tín hiệu cho thấy nền kinh tế sắp phục hồi.
Chỉ trong tháng 3.2009, Trung Quốc đã nhập 374.957 tấn đồng thô và bán thành phẩm, tăng 14% so với tháng trước.
Một nhà phân tích thuộc China International Futures cho biết, nhập khẩu đồng tăng do nguồn cung giao ngay thắt chặt và nhập khẩu đồng phế liệu giảm.mạnh.
Nguồn cung đồng phế liệu và khách mua từ Trung Quốc giảm là một trong những nguyên nhân khiến giá đồng tăng và nhân tố nhu cầu đồng Trung là quan trọng nhất trên thị trường thế giới.
Chi lê, Nhật Bản, Australia và Châu Âu đã cung cấp một số lượng đồng lớn cho Trung Quốc trong những tháng gần đây.
Các nhà phân tích dự đoán tổng khối lượng đồng tính chế nhập khẩu vào Trung Quốc đạt mức đỉnh điểm 300.000 tấn trong tháng 3 vừa qua.
Trong khi đó, thủ tướng Ôn Gia Bảo cho biết sản xuất công nghiệp của nước này trong tháng 3.2009 tăng 8,3% so với mức tăng 3,8% trong hai tháng đầu năm nay. Ngân hàng Trung Quốc đã lên kế hoạch hỗ trợ vốn vay cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp nhằm khôi phục công nghiệp nội địa trong thời gian tới cũng khiến giá đồng tăng trở lại. Riêng giá đồng tại Thượng Hải tăng 23% kể từ đầu tháng 4/2009 và đã tăng 85% kể từ tháng 12/2008.
Giá đồng giao sau tại Úc ngày 14/4 đạt 4.400 USD/tấn. Tuy nhiên, giá này mới chỉ bằng 50% giá đồng thời đỉnh điểm trong năm 2008 là 8.800 USD/tấn.
Chiến lược gia về hàng hoá tại ngân hàng Commonwealth Bank nhận định thị trường tỏ ra lạc quan hơn về triển vọng kinh tế thế giới. Ngoài ra, những biến động tại các kho dự trữ đã hậu thuẫn tích cực cho giá đồng.
Hàn Quốc – khách hàng kim loại màu lớn thứ 3 châu Á, có kế hoạch tăng dự trữ chiến lược nhôm lên 46% trong năm nay nhằm giảm rủi ro về giá khi tinh tế hồi phục.
 
 

Nguồn: Vinanet