* Mưa làm gián đoạn vụ thu hoạch ở Việt Nam
   * Giá chưa chắc sẽ vững lâu bởi nguồn cung vẫn nhiều.

Giá gạo Châu Á tăng nhẹ trong tuần qua do nhu cầu mới từ Bănglađét và vụ thu hoạch ở Việt Nam bị gián đoạn bởi mưa. Song các nhà xuất khẩu nghi ngờ khả năng xu hướng tăng giá sẽ duy trì lâu dài.

Tuần trước, Bănglađét thông báo sẽ mua 100.000 tấn gạo trắng từ Việt Nam – nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới. Một thương gia ở TP Hồ Chí Minh cho biết các thương gia Bănglađét hiện đang ở trên thị trường và tìm mua gạo 25% tấm.

Gạo 25% tấm của Việt nam giá vững trên 315 USD/tấn, tăng so với 305 USD/tấn hồi đầu tháng 7, trong khi gạo 5% tấm giá tăng lên 350 – 360 USD/tấn, so với 350 USD/tấn tuần trước.

Ngoài nhu cầu từ Bănglađét, các thương gia cho biết có một số nhu cầu mua từ khách hàng Cuba, Iraq, Châu Phi… Việt này cũng hỗ trợ giá tăng, trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đang thực hiện chương trình dự trữ gạo.

Theo tin từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam, các công ty đã mua trên 400.000 tấn lúa hè thu, hay khoảng 20% trong mục tiêu 2 triệu tấn.

Việt Nam đã ký hợp đồng xuất khẩu 5,6 triệu tấn gạo từ đầu năm tới nay, trong đó khoảng 4,11 triệu tấn đã được xuất khẩu đi.

Tại Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới, giá gạo cũng tăng nhẹ bởi nhu cầu từ Bănglađét.

Gạo Thái Lan được dùng tham khảo cho thị trường Châu Á.

Ngoài kế hoạch nhập khẩu 100.000 tấn gạo Việt Nam, Bănglađét cũng đã mua 30.000 tấn gạo sấy, chắc chắn của Thái Lan.

Giá gạo 100% B của Thái lan đã tăng lên 445 USD/tấn, so với 440 USD/tấn tuần trước.

Tuần trước, trong 4 tuần liền, giá gạo Thái Lan đã giảm liên tiếp trong 4 tuần xuống mức thấp nhất của hơn 2 năm nay do nhu cầu giảm.

Pisanu Sangyoo, một cán bộ của Hiệp hội, cho biết gạo trắng 100% B của Thái Lan giảm 1,1% trong tuần qua, xuống 458 USD/tấn. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 8/2008, khi giá trung bình ở mức 399 USD/tấn.

Gạo 25% tấm đã giảm xuống 395 USD/tấn so với 397 USD/tấn ngày 14/7/2010.

Thái Lan là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới và gạo là ngũ cốc quan trọng nhất của Châu Á. Giá gạo rẻ có thể giúp hạn chế lạm phát trên toàn khu vực và làm giảm chi phí sinh hoạt của hàng triệu người.

Tuy nhiên, các thương gia cho biết giá gạo Thái Lan chắc chắn sẽ giảm trở lại trong những tuần tới do thiếu vắng nhu cầu.

Kiattisak Kanlayasirivat, giám đốc công ty Novel Commodities SA của Thái Lan dự báo: “Giá có thể giảm hơn nữa bởi thiếu đơn đặt hàng từ những khách hàng lớn”, và “Gạo Thái Lan cũng đang giảm sức cạnh tranh so với gạo Việt Nam – nguồn gạo giá rẻ hơn khoảng 100 USD/tấn”.

Kiattisak dự báo giá gạo trắng của Thái lan có thể giảm xuống 400 USD/tấn vào cuối năm nay.

Philippines, quốc gia nhập khẩu gạo nhiều nhất thế giới, dự tính năm 2011 sẽ giảm 50% lượng gạo nhập khẩu.

Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines Proceso Alcala cho biết lý do giảm nhập khẩu gạo là chính phủ đã thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ nông dân tăng năng suất các vụ mùa, trong khi lượng tiêu thụ gạo của người dân Philippies đang có xu hướng giảm. Tính trung bình hiện nay mỗi người Philippines tiêu thụ 119kg gạo/năm, so với mức 128kg năm 2009.

Do bị ảnh hưởng nghiêm trọng của thiên tai bão lụt, Philippines dự kiến nhập khẩu gần 2,5 triệu tấn gạo trong năm nay, trong đó phần lớn là gạo của Việt Nam.

(Vinanet)