Giá gạo trắng 100% loại B của Thái Lan được niêm yết ở mức 990 USD/tấn, FOB Băng Cốc vào phiên 30/4 sau khi đã lên mức trên 1.000 USD/tấn trong tuần trước và tăng mạnh so với mức giá 383 USD/tấn trong tháng 1.
Giá gạo Thái đã hạ dần sau khi lên mức đỉnh điểm trong lịch sử bởi nhiều khách hàng không đủ khả năng mua gạo ở mức cao ngất ngưởng như thế. Trước tình hình đó, các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan lo ngại xuất khẩu gạo sẽ giảm do các nhà nhập khẩu hy vọng giá gạo, vốn đã tăng gấp 3 lần trong năm nay sẽ giảm bớt, trong những tháng tới.
Chủ tịch Hiệp hội Các nhà Xuất khẩu Gạo Thái Lan, Chookiat Ophaswongse, nhận định xuất khẩu gạo của Thái Lan trong quý II năm nay sẽ trì trệ. Mọi người đang chờ giá gạo hạ hơn trước khi bắt đầu mua lại. Do đó trong quý II này xuất khẩu gạo của Thái Lan có thể giảm 20% so với mức 3 triệu tấn của quý I vừa qua. Năm 2007 Thái Lan chỉ xuất khẩu 1,6 triệu tấn gạo trong quý I, nhưng sang quý II đã nâng mức xuất khẩu lên 1,8 triệu tấn.
Trong khi đó, giới kinh doanh gạo dự đoán Irắc sẽ mua ít nhất 100.000 tấn gạo của Thái Lan trong đợt gọi thầu mua gạo gần đây nhất do các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan chào giá bán hấp dẫn hơn các nhà cung cấp Mỹ. Irắc có thể sẽ trả gạo Thái với giá 1.000-1.200 USD/tấn, giá C&F. Còn gạo Mỹ có giá 1.000 USD/tấn, giá FOB, đóng bao hoặc 975 USD/tấn, giá FOB, không đóng bao. Nhưng cước phí chuyên chở mỗi tấn gạo từ Mỹ sang Irắc có thể phải gánh thêm ít nhất 115-120 USD.
 

Nguồn: Vinanet