* Việt Nam sẽ bán được nhiều gạo hơn sau khi tiền đồng giảm giá
   * Giá gạo Thái Lan giảm trong cuộc chiến tranh giá cả
   * Giá có thể giảm hơn nữa do nguồn cung tăng lên, nhu cầu thấp
   * Thị trường tập trung vào việc Philippine mua gạo

Việc tiền đồng của Việt Nam giảm giá đã hấp dẫn thêm khách hàng, trong khi các nhà xuất khẩu Thái Lan chật vật để bán gạo bởi giá trở nên kém sức cạnh tranh hơn trong bối cảnh nhu cầu thấp.

Tuy nhiên, giá gạo Châu Á được dự báo sẽ giảm, do nguồn cung tăng trong khi không có khách hàng nào có kế hoạch mua nhiều vào lúc này. Hầu hết các nhà phân tích cho biết các thương gia vẫn chỉ đứng ngoài thị trường và đang chờ đợi giá giảm hơn nữa để mua vào.

Giá gạo 5% tấm của Việt Nam đã giảm xuống 450 – 460 USD/tấn, FOB, so với 460 – 470 USD/tấn tuần trước. Mức đó thấp hơn nhiều so với gạo cùng loại của Thái Lan – là 520 USD/tấn.

Một thương gia ở Bangkok cho hay “Tiền đồng giảm giá khiến cho giá gạo tính theo USD giảm trên thị trường quốc tế, vì vậy chúng tôi không thể cạnh tranh với gạo Việt Nam”.

Với giá cạnh tranh tốt, gạo Việt Nam đang hấp dẫn khách hàng và ngăn giá giảm hơn nữa dù đang vụ thu hoạch cao điểm.

Indonexia đã mua 400.000 tấn gạo 15% tấm của Việt nam, sau khi các nhà xuất khẩu Thái Lan không giao được cho họ 820.000 tấn gạo như đã cam kết trước đây.

Các thương gia cho hay các nhà xuất khẩu Thái Lan cuối cùng cũng đã bán được 300.000 tấn gạo cho Indonexia, kỳ hạn giao vào cuối tháng 2, song vẫn chưa có xác nhận chính thức về khối lượng chính xác.

Nguồn cung sẽ tăng, giá sẽ giảm

Ngoài việc Việt Nam mới đây bán được 400.000 tấn, hiện không có khách hàng nào trên thị trường, hầu hết họ chờ đợi giá giảm hơn nữa mới quyết định mua vào.

Philippine, khách hàng lớn nhất thế giới, đã mua kỷ lục 2,45 triệu tấn gạo trong năm 2010. Họ cho biết hiện trong các kho dự trữ của họ đã đầy và sẽ chỉ mua dưới 1 triệu tấn trong năm nay.

Dự báo giá gạo Châu Á sẽ giảm trong tuần tới do nguồn cung tăng lên bởi nông dân ở Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, bắt đầu thu hoạch vụ lúa thứ hai, với sản lượng khoảng 9,5 triệu tấn – cao nhất từ trước tới nay.

Giá gạo 100% B của Thái Lan hiện giảm xuống 535 USD/tấn, so với 545 USD/tấn tuần trước.

Một thương gia khác ở Bangkok cho rằng: “Giá chắc chắn sẽ giảm bởi nhu cầu vẫn thấp vì Philippine cho biết họ sẽ giảm mua gạo trong năm nay”.

Một số thương gia lạc quan hơn cho rằng giá sẽ không giảm mạnh trong vài tuần tới, và dự báo Philippine sẽ bắt đầu mua trong quý I. “Nếu Philippine tiến hành mua thêm, giá có thể sẽ tăng lên”, một thương gia Việt Nam dự báo.

Về những thông tin lúa gạo khác, các thương gia Châu Âu cho hay Uỷ ban Ngũ cốc Quốc gia Iraq đã mua gạo Thá Lan với giá 569,30 – 569,50 USD/tấn, C&F, trong cuộc đấu thầu tuần này.

Uỷ ban Ngũ cốc Quốc gia Iraq cho hay đã mua 120.000 tấn gạo Thái Lan trong cuộc đấu giá ngày 7/2/2011, song không công bố giá.

Một số thương gia cho hay khối lượng gạo Iraq mua lần này là 150.000 tấn.

Theo nguồn tin Asia Pulse, Uỷ ban Nông nghiệp Đài Loan (COA) có kế hoạch cấp 65.000 tấn gạo cũ để dùng làm nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, nhằm ổn định nguồn cung trên thị trường này.

Gạo vụ cũ sẽ được dùng nuôi lợn, vịt, ngỗng và dùng ở các trang trại chăn nuôi gia súc gia cầm khác, với chi phí rẻ hơn 10% so với ngô nhập khẩu.

(Thu Hải - Vinanet)