* Lũ lụt ở Thái Lan sẽ chỉ hỗ trợ giá gạo trong ngắn hạn
    * Giá sẽ giảm khi vào vụ thu hoạch cao điểm

Giá gạo Thái lan tăng trong tuần 28/10 – 5/11 do triển vọng sản lượng của nước này có thể giảm bởi lũ lụt và đồng Baht Thái tăng giá trị, trong khi giá gạo Việt Nam vững ở mức cao trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và nhu cầu bốc xếp không sôi động.

Nhưng giá chưa chắc sẽ vững ở mức cao lâu dài bởi trong 2 tuần tới sẽ bước vào mùa thu hoạch ở hai nước xuất khẩu.

Giá gạo 100% B của Thái Lan hiện ở mức 520 USD/tấn, tăng so với 505 USD/tấn tuần trước.

Chookiat Ophaswongse, chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Thái Lan, cho biết: “Thiệt hại bởi lũ lụt có thể đẩy giá gạo tăng trong ngắn hạn, song yếu tố chính đẩy giá gạo nước này tăng hiện nay là đồng Baht tăng giá”.

Baht Thái đã tăng 12% trong năm nay do do luồng vốn vào mạnh, và hiện ở quanh mức cao nhất của gần 13 năm là 29,72 Baht/USD.

Nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới này tin rằng họ bị mất khoảng 300.000 tấn lúa do đợt lũ tồi tệ nhất kể từ nhiều thập kỷ nay.

Điều đó có nghĩa là sản lượng vụ lúa chính của Thái Lan sẽ chỉ khoảng 22,6 triệu tấn lúa, giảm so với sản lượng thông thường là 23 triệu tấn.

Tổng sản lượng gạo mỗi năm vào khoảng 30 triệu tấn.

Bộ Nông nghiệp cho biết họ đang đánh giá mức độ thiệt hại sau vụ lũ lụt này.

Nông dân Thái lan sẽ bắt đầu thu hoạch lúa vụ chính niên vụ 2010/11 vào tuần tới, nguồn cung khi đó sẽ tăng lên và giá chắc chắn sẽ giảm.

Chính phủ Thái Lan đã tạm dừng các hoạt động bán gạo từ kho gạo chính phủ và yêu cầu các cơ quan liên quan xem xét lại các kế hoạch trước đây.

Phát biểu vào ngày 26/10 sau cuộc họp nội các hàng tuần, phó phát ngôn viên Marut Masayawanit cho biết Chính phủ Thái Lan đã tạm dừng các hoạt động bán gạo từ kho gạo chính phủ và yêu cầu các cơ quan liên quan xem xét các kế hoạch. Phó tổng thư ký của thủ tướng Abhisit Vejjajiva trả lời qua điện thoại rằng ban đầu, Thái Lan đã từng lên kế hoạch giảm lượng gạo dự trữ trong kho gạo chính phủ xuống 1 triệu tấn sau khi hoạt động bán gạo hồi đầu năm đã khiến lượng gạo tồn kho giảm xuống khoảng 2 triệu tấn. Những điều chỉnh sẽ được thực hiện căn cứ vào mức thiệt hại của mùa màng.

Ông Kiattisak Kanlayasirivat, giám đốc văn phòng đại diện của công ty Novel Commodities SA tại Thái Lan, công ty có giá trị giao dịch đạt khoảng 600 triệu USD mỗi năm cho biết việc chính phủ Thái Lan tạm ngừng việc xuất khẩu gạo sẽ làm dấy lên những lo ngại về nguồn cung và khiến giá gạo tăng”. Giá gạo tham chiếu của Thái Lan có thể tăng tới 550 USD/tấn trong tháng 11 hoặc tháng 12 khi Philippin, nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới tiếp tục nhập khẩu gạo để bù đắp sự thiếu hụt gạo ngày càng gia tăng do siêu bão Megi đã tàn phá mùa màng của nước này.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ Bangkok, giám đốc Prasert Gosalvitra của một cơ quan gạo nhà nước, thuộc bộ Nông Nghiệp Thái Lan cho biết “Sản suất gạo sẽ trở thành vấn đề đáng quan tâm trong năm tới.” Nguồn cũng sẽ trở nên khan hiếm, do vậy đẩy giá gạo đi lên.

Tại Việt Nam, nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới, giá gạo tuần qua ổn định và chắc chắn sẽ vững ở mức tương đối cao do nhu cầu bốc xếp lớn trong khi lượng dự trữ không còn nhiều.

Một nhà xuất khẩu ở đồng bằng sông Cửu Long cho biết: “Nhu cầu bán ra không nhiều bởi dự trữ thấp”.

Các nhà xuất khẩu cho biết họ chào bán gạo 5% tấm ở mức giá sàn 475 USD/tấn, FOB, so với 470 – 475 USD/tấn. Gạo 25% tấm chào bán giá 445 USD/tấn, so với 440 – 445 USD/tấn tuần trước.

Một nhà xuất khẩu ở Cần Thơ cho biết họ đang muốn nâng giá chào bán thêm 10 USD/tấn so với giá sàn, bởi dự trữ không còn nhiều. Việt nam cần bốc xếp 500.000 tấn gạo xuất sang Indonexia từ nay tới tháng 1 tới, trong khi dự trữ ước tính chỉ còn khoảng 1,1 triệu tấn.

Nông dân ở An Giang sẽ bắt đầu thu hoạch lúa trong 20 ngày tới, song lượng cung sẽ không tăng nhiều cho tới vụ thu hoạch tiếp theo – vụ đông xuân, vào cuối tháng 2/2011, bởi vụ sắp thu hoạch là vụ nhỏ.

Sản lượng trong vụ tới, chủ yếu dùng để xuất khẩu, sẽ vào khoảng 10 triệu tấn lúa, không thay đổi so với vụ trước, bởi nông dân tăng cường sử dụng phân bón do mùa lũ năm nay ở Đồng bằng sông Cửu Long không có lũ lớn.

Về triển vọng tuần tới, nông dân Thái lan sẽ bắt đầu thu hoạch vụ lúa 2010/11 vào tuần tới, với sản lượng ít nhất 20 triệu tấn lúa được đưa vào thị trường. Các thương gia tin chắc rằng giá gạo vì thế sẽ giảm xuống.

Việt Nam sẽ tổ chức Hội nghị Gạo Quốc tế vào tuần tới, bao gồm các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, các nhà công nghệ… để thảo luận về chính sách và cơ hội đầu tư cũng như các phân tích về mậu dịch gạo toàn cầu.

Các nhà phân tích dự báo giá tham chiếu gạo Việt Nam chắc chắn sẽ ổn định ở mức 380 – 500 USD/tấn trong năm tới bởi thời tiết thất thường.

Giá gạo Việt Nam đã từng đạt kỷ lục cao khoảng 1.000 USD/tấn vào tháng 5/2008 trước khi giảm xuống khoảng 350 USD/tấn vào tháng 4 năm nay.

Philippine – nước đã nhập khẩu kỷ lục 2,45 triệu tấn gạo trong năm nay – muốn giảm lượng mua gạo trong 3 năm tới và đảm bảo tự cung đủ cung lương thực vào năm 2013.

Philippine có kế hoạch tăng sản lượng lúa lên 20,1 triệu tấn vào năm 2013, theo lời một quan chức nông nghiệp nước này được đăng tải bởi hãng tin Reuters.

Mục tiêu của Philippine là trở thành nước tự cung tự cấp lương thực.

Mục tiêu sản lượng vụ này năm tới là 17,4 triệu tấn, và 19 triệu tấn vào năm 2012.

(Vinanet)