Cụ thể:

1/ Giá vàng lừng chừng tăng giảm, Euro tiếp tục giảm mạnh.

* Đầu tuần, giá vàng trong nước và trên địa bàn tỉnh giảm mạnh xuống còn 2.670.000đ/chỉ vàng 99,99%, nhưng mấy ngày sau lại tăng vọt 50.000đ/chỉ do giá vàng thế giới tăng. Hiện ngày 18/72 giá vàng đang được giao dịch ở mốc 2.730.000đ/chỉ. Tưởng như giá vàng đầu tuần giảm sẽ thu hút được lượng lớn khách giao dịch nhưng thị trường vẫn diễn biến bình thường do hiện nay người dân không mấy quan tâm tới giá vàng khi đang ở ngưỡng quá cao như vậy. Theo nhận định giá vàng sẽ tiếp tục biến động trong tuần tới.

Giá đô la Mỹ ổn định, Euro tiếp tục sụt giảm.

* Trên thị trường tiền tệ, tỷ giá đô la Mỹ giao dịch liên ngân hàng tuần qua ít biến động, ngày 18/12 giá USD được mua vào tại Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hải Dương là 18.475 đ/USD và bán ra là 18.479 đ/USD. Ngược lại, đồng Euro sau những ngày thăng tiến cùng giá vàng thì nay lại sụt giảm mạnh. Chỉ trong một tuần, giá Euro đã giảm tiếp hơn 800đ/Euro và được mua vào 26.749đ/Euro, bán ra là 27.387đ/Euro. Theo nhận định giá ngoại tệ sẽ tiếp tục biến động nhẹ trong tuần tới.

2/ Giá các mặt hàng lương thực thực phẩm ít biến động ngoại trừ mặt hàng nông sản khô.

* Giá lương thực, thực phẩm tuần qua ít biến động, ngoại trừ mặt hàng nông sản khô. Trong đó giá các loại hạt như đỗ xanh, lạc nhân, sen, hạt bí, và hạt dưa tăng khá mạnh. Do nhu cầu sử dụng của nhân dân những tháng cuối năm tăng cộng với việc nguồn cung giảm sút khiến giá bán tăng. So với cùng thời điểm này năm ngoái, giá các mặt hàng nông sản khô đã tăng cao hơn từ 25-40% tuỳ loại. Hiện giá một số mặt hàng như đỗ xanh là 32-35.000đ/kg, lạc nhân 27.000đ/kg, hạt bí 70-80.000đ/kg…

Giá gạo tuần qua ổn định và đang được bán ra như sau: gạo bắc thơm 11.500đ/kg, gạo X, Si 10.000đ/kg. Giá gạo tăng mạnh do giá gạo xuất khẩu tăng cao, một phần khác do yếu tố tâm lý của người Việt Nam bị ảnh hưởng bởi những tin đồn tăng giá thiếu căn cứ. Đó chính là lý do khiến các tư thương nhân cơ hội tăng giá trục lợi bất chính. Ngoài ra, giá các mặt hàng thực phẩm tươi sống tuần qua không có nhiều biến động, lượng cung hàng hoá như thịt gia súc, gia cầm, thuỷ hải sản khá phong phú đã đáp ứng tốt nhu cầu của người dân trong tỉnh. Nhiều khả năng, giá một số mặt hàng lương thực, thực phẩm sẽ còn biến động theo chiều hướng tăng nhẹ trong tuần tới do nhu cầu của nhân dân tăng.

3/ Giá quần áo mùa đông biến động không nhiều.

* Sau những tuần thời tiết lạnh vừa qua, các cửa hàng kinh doanh buôn bán quần áo rét vẫn khá hút khách, lượng hàng bán ra tại các cửa hàng tăng mạnh. Giá nhiều loại quần áo rét cơ bản không có thay đổi so với tuần trước. Nhưng một điều dễ nhận thấy là giá bán các loại quần áo này tuỳ thuộc vào cửa hàng niêm yết, tuỳ thuộc vào khách hàng là ai. Thậm chí hai cửa hàng cùng một dãy phố chỉ cách nhau chưa đầy 10m nhưng giá bán đã chênh nhau tới 100.000đ cho cùng một loại sản phẩm áo khoác. Tuy nhiên hầu hết những sản phẩm này đa phần có nguồn gốc từ Trung Quốc. Như vậy, chỉ khách hàng là thiệt nếu không xem xét và suy tính kỹ trước khi mua.

4/ Giá xăng dầu giảm nhẹ, giá gas ổn định.

* Tuần qua, giá xăng dầu trên địa bàn tỉnh giảm nhẹ, hiện giá xăng A92 được bán lẻ là 15.950 đồng/lít, dầu hỏa là  15.200 đồng/lít, dầu diezel là 0,05s là 14.600 đồng/lít. Như vậy sau mấy lần tăng thì giá xăng dầu đã có một lần giảm, nhưng tăng thì nhanh với tỷ lệ cao mà giảm thì nhỏ giọt. Ngoài ra, giá gas tuần qua vẫn ổn định và được giao tận nhà như Petrovietnam là 245.000đ/bình 12kg, Petrolimex  265.000đ/bình 12kg. Giá khí đốt càng cao sẽ càng bất lợi cho người tiêu dùng vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới giá của nhiều mặt hàng và dịch vụ khác.

5/ Giá vật liệu xây dựng ổn định, lượng tiêu thụ tăng khá.

* Trong tuần, lượng sắt thép bán ra vẫn ổn định do nhu cầu xây dựng của nhân dân tăng so với các năm trước, đặc biệt là các công trình nhà ở gia đình. Tuy nhiên, giá sắt thép xây dựng trên địa bàn tỉnh tuần qua vẫn giữ được sự ổn định tương đối. Hiện cuối tuần giá sắt cây liên doanh và Thái Nguyên Φ 16 là 215.000đ/cây, Φ 14 là 165.000đ/cây, thép cuộn liên doanh Φ 6, Φ 8 vằn là 12.300/kg.

* Các loại xi măng trong tuần tiếp tục giữ được sự ổn định về giá bán và lượng hàng tiêu thụ. Để cạnh tranh và chiếm được thị trường tỉnh Hải Dương không phải là dễ, hiện nay chỉ có một số hãng xi măng như xi măng Hoàng Thạch, xi măng Hải Dương và xi măng Trung Hải là có thị phần khá lớn, còn lại nhiều loại xi măng được sản xuất ngoài tỉnh dường như chưa thể tìm được chỗ đứng trên thị trường và hầu như chỉ bán lẻ. Việc các công ty sản xuất vật liệu xây dựng cùng cạnh tranh về giá sẽ thúc đẩy thị trường vật liệu xây dựng trở nên minh bạch hơn và có lợi cho người tiêu dùng, tránh được tình trạng độc quyền trong sản xuất và kinh doanh. Hiện giá xi măng Hải Dương và xi măng Trung Hải là 740.000đ/tấn.

Ngoài sắt thép, giá cát, đá và giá gạch xây dựng đa dạng, được bán theo từng chủng loại và chất lượng; gạch Tuynen từ 750-800đ/viên; đá 2 x 3 là 160.000đ/khối, cát vàng 75.000đ/khối. Theo nhận định, giá nguyên vật liệu xây dựng như xi măng, gạch, cát và đá sẽ biến động nhẹ trong thời gian tới do nhu cầu của nhân dân giảm dần vào cuối năm.

(TT XTTM HD)

Nguồn: Vinanet