VINANET - Về nhập khẩu, câu hỏi được đặt ra Ai Cập sẽ mua bao nhiêu, trong khi đó Ma rốc sẽ trì hoãn đấu thầu do sản lượng nội địa tăng, nhà phân tích cho biết. Iran là yếu tố không chắc chắn sau khi nước này mua 600.000-800.000 tấn lúa mì trong 2 tuần trước đó.

Xuất khẩu lúa mì châu Âu có thể giảm xuống còn 18,6 triệu tấn năm 2013/14 so với 21 triệu tấn năm trước, trong khi đó, xuất khẩu của Nga có thể tăng lên 13,9 triệu tấn so với 10,8 triệu tấn, Hội đồng ngũ cốc quốc tế (IGC) cho biết.

Các nhà xuất khẩu Nga sẵn sàng bán các lô hàng lúa mì từ vụ thu hoạch 2013 giao hàng 25/7, Luguenot cho biết tại một hội nghị công nghiệp Lon don được tổ chức bởi IGC. InVivo là nhà xuất khẩu lúa mì lớn nhất của Pháp.

“Sẽ thực sự là áp lực lớn đối với Nga”, ông cho biết. “Chúng tôi sẽ gặp khó khăn khi xuất khẩu vào đầu niên vụ này”.

Sản lượng tại Liên Xô cũ sẽ tăng lên 99,9 triệu tấn năm 2013 so với 77,2 triệu tấn năm ngoái, IGC dự báo. Vụ thu hoạch Nga có thể tăng lên 52 triệu tấn so với 37,7 triệu tấn.

Xuất khẩu của Ấn Độ.

Dự kiến xuất khẩu lúa mì của Ấn Độ năm 2013/14 sẽ giảm, do vụ thu hoạch giảm và giá nội địa tăng cao, Luguenot cho biết.

Ai Cập, nước nhập khẩu lúa mì lớn nhất thế giới, sẽ mua “giật gấu vá vai”, do kinh tế khó khăn, nhà phân tích InVivo cho biết. Nước này là “thiết yếu” đối với các nhà xuất khẩu Biển đen, và nhập khẩu của nước này có thể đạt từ 8 đến 12 triệu tấn, ông cho biết.

Ma rốc, nước mua lúa mì lớn thứ hai của Pháp ngoài EU, có thể bắt đầu mua lúa mì thị trường quốc tế trong tháng 12, trong khi đó, bình thường nước này bắt đầu mua vào tháng 10, hoặc sớm hơn vào tháng 9 “một năm tồi tệ”, Luguenot cho biết.

“Ai Cập sẽ rất quan trọng, cả về chính trị và kinh tế”, nhà phân tích InVivo cho biết. “Ma rốc sẽ chắc chắn mua ít hơn và cạnh tranh sẽ khó khăn hơn giữa châu Âu và Biển đen”.

Nguồn: Internet