Thương mại gạo toàn cầu có thể tăng 3% lên 30,8 triệu tấn vào năm 2011 do nhu cầu nhập khẩu gạo tăng tại thị trường Châu Á và tiểu vùng Sahara Châu Phi.
Nhu cầu về gạo tại thị trường Châu Á có thể nâng mức tiêu thụ gạo trên toàn cầu vào năm tới; tuy nhiên, nguồn cung gạo vẫn dồi dào để đáp ứng những yêu cầu này.
Philipine, Indonesia và Bangladesh sẽ là các quốc gia nhập khẩu gạo chủ chốt tại thị trường Châu Á; tuy nhiên, theo dự kiến, sản lượng gạo tăng ở Thái Lan và Ấn Độ có thể giúp cân bằng lượng cung cầu bất chấp việc Ấn Độ tiếp tục hạn chế xuất khẩu.
Bản báo cáo về ngành gạo mới nhất của Hội đồng ngũ cốc quốc tế (IGC) cho biết mặc dù sản lượng gạo sụt giảm mạnh do lũ lụt nhưng Pakistan có thể vẫn duy trì vị trí là quốc gia xuất khẩu gạo chủ chốt. Ngoài ra, nước này đã tăng mức xuất khẩu gạo dự kiến cho năm 2010/11 lên 200 nghìn tấn, đạt 2.5 triệu tấn.
Cũng theo IGC, mức tiêu thụ gạo toàn cầu được dự báo tăng 2% đạt 447 triệu tấn vào năm 2010/11 do mức tiêu thụ gạo của Ấn Độ có thể tăng 5%.
Thương mại gạo toàn cầu có thể tăng 3% lên 30,8 triệu tấn vào năm 2011 do nhu cầu nhập khẩu gạo tăng tại thị trường Châu Á và tiểu vùng Sahara Châu Phi.
Tại Philippine, nguồn cung gạo dự kiến sẽ bị thắt chặt hơn do lượng gạo dự trữ được dự báo giảm 40% xuống 1,4 triệu tấn vào năm 2010/11.
Philippine, quốc gia nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới đã mua 2,6 triệu tấn gạo trong năm ngoái. Ngoài ra, theo IGC, quốc gia này có thể nhập khoảng 2.5 triệu tấn trong năm tính tới thời điểm tháng 6/2011. Lượng gạo nhập khẩu còn có thể cao hơn nếu thiệt hại do siêu bão Megi lớn hơn mức ước tính.
IGC cũng đã nâng dự báo mức nhập khẩu gạo của Indonesia trong năm 2011 thêm 200 nghìn tấn, đạt 700 nghìn tấn do quốc gia này cần bổ sung cho các kho chứa nội địa.
Tuy nhiên, Thái Lan có thể bù đắp sự sụt giảm về lượng gạo xuất khẩu từ thị trường Việt Nam và Pakistan.
IGC đã nâng ước tính mức dự trữ đầu kỳ của Thái Lan trong tháng 1 lên 6,5 triêu tấn từ mức 6.1 triệu tấn và mức dự trữ cuối kỳ vào tháng 12/2011 lên 7.5 triệu tấn từ mức 7.0 triệu tấn. Xuất khẩu gạo của Thái Lan trong năm 2011 có thể đạt 10 triệu tấn, tăng so với mức 8,5 triệu tấn.
Trong khi đó, theo một công ty xuất khẩu gạo có trụ sở tại Singapore, những dự đoán này được dựa trên giả định về một vụ mùa bội thu; tuy nhiên, tại cả Thái Lan và Việt Nam, mùa màng đã phải chịu ảnh hưởng của lũ lụt; và kết quả của vụ thu hoạch gần nhất chỉ được xác định vào cuối tháng này.
Theo lời khuyên của các thương nhân, không nên quá lạc quan về nguồn cung gạo tại thị trường Châu Á trong năm 2011, điều này cho thấy rằng Việt Nam có thể giảm xuất khẩu gạo vào năm tới do lượng tồn kho sụt giảm. Họ cho biết, Ấn Độ và Trung Quốc nắm giữ phần lớn lượng gạo dự trữ cho toàn cầu. Trong khi đó, hai quốc gia này lại không tích cực tham gia hoạt động thương mại đối với mặt hàng này.
Lượng gạo dự trữ của Ấn Độ không thể được tính bổ sung vào nguồn cung gạo toàn cầu trừ khi Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo non-basmati (điều này rất khó xảy ra); và một khi Philippine bắt đầu kế hoạch nhập khẩu hàng năm muộn hơn trong tháng này, giá gạo sẽ tăng lên.
 
Theo Agrimonitor