Theo Tổng cục Thống kê Quốc gia, giá bất động sản ở 70 thành phố lớn của Trung Quốc đã giảm 1,3% trong tháng 3 so với một năm trước đó, mức giảm mạnh nhất kể từ 2005. Diện tích mặt sàn xây dựng giảm 16,2% trong quý I.

Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 3 trên thế giới.

Tuy nhiên, có nhiều dấu hiệu cho thấy lĩnh vực bất động sản sắp hồi phục vì tiền cho vay tăng lên và chương trình kích thích kinh tế 4 nghìn tỷ NDT (585 tỷ USD) kích thích kinh tế bắt đầu có hiệu quả.

Tiền cho vay để phát triển ngành bất động sản đã tăng 4,1% trong quý I, tăng so với 1% của 2 tháng đầu năm, và bán bất động sản cũng tăng lên.

So với quý 1/2008, doanh số nhà đất tính theo diện tích mặt sàn tăng 8,2% trong quý 1/2009 dù giảm 0,3% trong hai tháng đầu năm 2009.

Việc giá  nhà đất giảm xuống mức hợp lý đang kích thích hoạt động mua bán ở nhiều thành phố lớn, thúc đẩy lĩnh vực này hồi phục dần.

Chi tiêu vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng tăng 4,1% trong quý 1/2009, cao hơn so với mức 1% của hai tháng đầu năm, doanh số bất động sản tăng cao.

Ông Xing Ziqiang, chuyên gia kinh tế thuộc công ty China International Capital Corp. ở Bắc Kinh nhận xét thông tin trên có thể cho thấy khi giá nhà hạ xuống mức chấp nhận được, người Trung Quốc đã mua nhà nhiều hơn. Tuy nhiên ông cho rằng giá nhà cần giảm thêm từ 5% đến 10% nữa mới đảm bảo được tăng trưởng bền vững về doanh số và đầu tư nhà đất.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo ngày 11/04 công bố kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu hồi phục, cụ thể là sản xuất công nghiệp cải thiện, tiêu dùng tăng cao, xuất khẩu giảm chậm lại và thị trường chứng khoán tăng điểm.

Công ty bất động sản Poly Real Estate, công ty bất động sản lớn thứ 2 Trung Quốc, cho biết doanh số quý 1/2009 tăng gấp 3 lần so với 1 năm trước.

 

Nguồn: Vinanet