Vô số các yếu tố góp phần vào sự sụt giảm thị trường PC toàn cầu lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng gần đây. Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC, tổng lượng máy tính PC bán ra toàn cầu trong quí I năm 2011 giảm 3,2% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù dự báo cho quý này đã là rất thận trọng, IDC đã dự kiến thị trường PC chỉ tăng 1,5% - một tâm lý kinh doanh ổn định nhưng vẫn thận trọng và sự nhiệt tình của người tiêu dùng kém đi. Tăng đột biến về giá nhiên liệu, hàng hoá và cộng thêm sự phá huỷ tại Nhật Bản, làm giảm hơn nữa thị trường đang vật lộn để duy trì đà phát triển.
Các thị trường mới nổi ở tình trạng tốt hơn do hệ số bão hoà thấp hơn, nhưng cũng chậm lại so với Châu Á Thái Bình Dương ( trừ Nhật Bản) làm chậm lại ở mức tăng trưởng 5,6% và Trung Quốc tiếp tục nguội đi sau năm quan trọng 2010.
Jay Chou nhà phân tích cao cấp của IDC nói “trong khi hậu quả của sự kiện ở Trung Đông và Nhật Bản vẫn chưa rõ ràng, điều này chắc chắn sẽ là yếu tố ảnh hưởng tới đặc tính thị trường ngắn hạn trong năm 2011. Thành công dài hạn sẽ phụ thuộc các nhà sản xuất phần cứng”
Phó chủ tịch chương trình Clients và Displays của IDC, ông Bob O’Donnell nói “thị trường máy tính PC toàn cầu và Hoa Kỳ tiếp tục hoạt động qua giai đoạn khó khăn, chúng tôi dự kiến sẽ tiếp tục trong quý tới, nhưng sẽ bắt đầu được cải thiện vào nửa năm cuối. Chậm hơn so với tăng trưởng thương mại dự kiến trong quý đầu không bù đắp được những thách thức đang diễn ra tại thị trường tiêu dùng”
Viễn cảnh của khu vực
* Hoa Kỳ - Sau khi tăng mạnh trong hầu hết năm 2010, hiện tại thị trường cho thấy điểm uốn khác trong hiệu ứng đàn hồi của chu kỳ nhu cầu mà đã trở thành phổ biến trong hai năm qua. Nhu cầu giảm trở lại do người mua chuyển tập trung và đơn hàng giảm trên 10% so với năm trước.
* Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi (EMEA) – Các đơn hàng máy tính tại khu vực EMEA giảm thấp hơn dự kiến trong quý I. Tăng trưởng được dự kiến sẽ vẫn duy trì hạn chế sau một năm khó khăn so với năm trước và tăng trưởng đạt được trong quý I năm 2010, nhưng nhu cầu không thể duy trì mức mạnh hơn để khuyến khích mức doanh thu cao hơn trong tháng ba.
* Nhật Bản hơi thấp hơn dự báo với sự giảm 15,9% đơn hàng năm nay so với năm trước. Mặc dù dự báo đã thận trọng phản ánh thiếu tương đối của dự án khu vực công, khu vực đang vật lộn một phần do hạn chế nguồn cung và ảnh hưởng của động đất trong tháng ba.
* Châu Á/ Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) – tăng chỉ 5,6% trong quý I năm 2011, tương tự như xu hướng quý IV băn 2010. Mặc mùa dù Tết nguyên đán, Trung Quốc không đạt được mức tăng trưởng hai con hai. Tuy nhiên, một số thị trường lớn khác giúp khu vực này tăng một cách chậm chạp.
Viễn cảnh của các nhà cung cấp
* HP giảm 2,8% so với quý I năm 2010. Nhà cung cấp này quản lý để tốt hơn hầu hết các thị trường, tận dụng lợi thế của nhu cầu tăng ở Mỹ La tinh, nhưng khó khăn ở Châu Á/ Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản)
* Dell có doanh thu thất vọng tại một số thị trường chính, gồm nhu cầu tiêu thụ chậm chạp tại Hoa Kỳ và số lượng kinh doanh mờ nhạt nhưng sự sụt giảm được bù đắp bởi những bước đáng kể trong thị trường mới nổi, gồm cả thắng lợi lớn tại Trung Quốc. Nhà cung cấp này có số lượng giảm 1,8%
* Acer bị ảnh hưởng bởi bất ổn tiếp tục tại EMEA, thị trường lớn nhất của Acer. Tại Mỹ Acer cũng nhường vị trí của nó cho Apple. Hơn nữa, nhà cung cấp này vẫn cảm thấy bị đẩy lùi tại thị trường máy xách tay Mini
* Lenovo với các đơn hàng tăng 16,3%. Nhà cung cấp này vẫn tiếp tục cung cấp cho thị trường nội địa trong khu vực Châu Á/ Thái Bình Dương trong khi duy trì mở rộng tại các thị trường khác. Tăng trưởng của cả máy để bàn và máy xách tay ở mức hai con số so với cùng quý năm 2010
* Toshiba kết thúc quý I với tăng trưởng 3,8%. Mức độ tăng vững chắc trong tất cả các thị trường ngoại trừ EMEA.
 Số liệu 5 nhà cung cấp máy tính  trên toàn thế giới
TT
Nhà cung cấp
Đơn hàng Q1/2011
Thị phần chia sẻ
Đơn hàng Q1/2010
Thị phần chia sẻ
% tăng giảm 1Q11/1Q10
 1
 HP
 15,191
18.9%
 15,624
18.8%
 -2.8%
 2
 Dell
 10,284
12.8%
 10,469
12.6%
 -1.8%
 3
 Acer Group
 9,039
 11.2%
 10,733
12.9%
 -15.8%
 4
 Lenovo
 8,172
 10.1%
 7,028
 8.4%
16.3%
 5
 Toshiba
4,809
 6.0%
4,634
 5.6%
3.8%
 
 Các nhà cung cấp khác
 33,062
41.0%
 34,712
41.7%
 -4.8%
 
Tất cả các nhà cung cấp
80,557
100.0%
83,200
100.0%
-3.2%
 
 Số liệu của 5 nhà cung cấp máy tính lớn tại thị trường Hoa Kỳ
TT
Nhà cung cấp
Đơn hàng Q1/2011
Thị phần chia sẻ
Đơn hàng Q1/2010
Thị phần chia sẻ
% tăng giảm 1Q11/1Q10
 1
 HP
 4,345
 27.0%
 4,453
 24.7%
 -2.4%
 
 2
 Dell
 3,724
 23.1%
 4,220
 23.4%
 -11.8%
 
 3
 Toshiba
1,663
 10.3%
 1,506
 8.3%
10.4%
 
 4
 Apple
1,375
 8.5%
1,254
 7.0%
9.6%
 
 5
 Acer Group
 1,331
 8.3%
2,298
 12.7%
 -42.1%
 
 
 Các nhà cung cấp khác
 3,681
 22.8%
 4,309
 23.9%
 -14.6%
 
 
 Tất cả các nhà cung cấp
16,118
100.0%
18,040
100.0%
-10.7%
 
Theo Business Wire