Euro đã tăng lên mức cao nhất 6 tuần so với Yên do các thương gia cho rằng Ngân hàng trung ương Châu âu sẽ giữ ổn định tỷ lệ lãi tham khảo ổn định trong vài tháng qua.USD đạt 1,5047 USD/ Euro, mức thấp nhất kể từ khi đồng tiền duy nhất của Châu Âu được đem ra  giao dịch trong năm 1999, sau khi giao dịch ở mức 1,4996 USD vào 10 giờ sáng tại Tokyo so với mức 1,4974 USD vào lúc đóng cửa hôm qua tại Niu Oóc. USD giao dịch ở mức 107,28 Yên so với 107,28. Euro đã tăng tới 160,88 Yên so với 160,67. USD có thể sẽ giảm còn 1,53 USD/ euro trong 3 tháng tới.
Theo giới phân tích, sự trượt giá của đồng đô la đang báo hiệu một thời đại kinh tế mới. Trung Quốc vừa công bố dự định giảm dự trữ bằng đồng đô la; ECB phàn nàn về sự chênh lệch quá lớn trong tỷ giá USD – euro; OPEC nghiên cứu khả năng định giá dầu lửa theo đồng euro... Tất cả những điều này khiến người ta nghĩ tới một trật tự mới của tờ bạc xanh.
Áp lực từ lạm phát gây khó khăn cho việc thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ, các quốc gia đang giảm dần sự phụ thuộc vào đồng đô la. Những chủ nợ lớn như Trung Quốc đã công bố dự định giảm dự trữ bằng đồng đô la. Còn người đứng đầu Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Jean-Claude Trichet lại lên tiếng phàn nàn về sự chênh lệch quá lớn trong tỷ giá chuyển đổi giữa đô la với euro. Theo ông, hiện tượng này ảnh hưởng rất lớn tới lợi nhuận của các công ty lớn của châu Âu. Mới đây, CEO của Airbus, Tom Enders cảnh báo rằng đồng đô la yếu kém đã đe doạ tới sự tồn tại lâu dài của các gã khồng lồ về hàng không lục địa. Thủ tướng Nhật Bản, Yasuo Fukada lo lắng rằng sự rớt giá của đồng đô la sẽ làm tăng lạm phát. Về phần mình, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đang nghiên cứu khả năng định giá dầu lửa theo đồng euro, điều này không chỉ phản ánh sự mất niềm tin của các nhà đầu tư lớn nhất đối với Mỹ mà còn làm cho nước Mỹ sẽ phải mua năng lượng đắt hơn.
 
USD-JPY
107.0400
-0.2400
USD-CNY
7.1468
-0.0112
EUR-USD
1.5005
0.0030
 

Nguồn: Vinanet