Thị trường lúa gạo thế giới tiếp tục tập trung chú ý vào Thái Lan, nơi chiếm khoảng 30% mậu dịch gạo toàn cầu và cũng là nơi đang bị lũ lụt có thể làm mất tới một phần tư sản lượng gạo vụ chính và sẽ tác động tới loại lương thực chính của người dân châu Á.

Khả năng cung giảm do lũ lụt trầm trọng ở Thái Lan – nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, đã hỗ trợ giá gạo châu Á tuần này vững mặc dù hầu như không có khách hàng, ngoại trừ nhu cầu với gạo Ấn Độ.

Gạo 100% B của Thái Lan giá chào hiện 630 đô la/tấn, không thay đổi so với một tuần trước.

Thái Lan tiếp tục gồng mình chống lại trận lũ lụt tồi tệ nhất trong vòng 50 năm qua, làm gián đoạn hoạt động vận tải, buộc các nhà xuất khẩu phải hoãn giao nhận hàng. Một số nhà xuất khẩu có thể buộc phải tuyên bố bất khả kháng nếu tình trạng hiện nay không sớm được cải thiện.

Lũ lụt cho tới nay đã gây thiệt hại khoảng 6 triệu tấn lúa của Thái, khiến vụ lúa chính – đang thu hoạch sẽ bị giảm từ 25 triệu tấn xuống chỉ khoảng 19 triệu tấn.

“Sau trận lụt, giá có thể sẽ tăng hơn nữa vì nguồn cung giảm khá nhiều, và chính phủ sẽ tăng cường thu mua theo chương trình can thiệp để hỗ trợ nông dân”, ông Chookiat Ophaswongse, chủ tịch danh dự của Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Thái Lan cho biết.

Thái Lan đã bắt đầu kế hoạch thu mua lúa gạo can thiệp từ ngày 7/10, nhưng đã bị gián đoạn từ lâu do lũ lụt.

Theo kế hoạch, giá thu mua lúa sẽ là 15.000 baht (485 đô la)/tấn. Các thương gia lo ngại với mức ấy thì giá xuất khẩu sẽ lên tới 850 đô la/tấn (bao gồm các chi phí khác), gấp rưỡi mức 530 đô la hồi cuối tháng 6 (trước cuộc bầu cử) và 550 đô la/tấn hồi cuối năm ngoái.

Giá gạo Việt Nam, nước xuất khẩu lớn thứ 2 thế giới, tăng nhẹ bởi tâm lý lo ngại lũ lụt ở Thái Lan sẽ làm khan hiếm nguồn cung toàn cầu. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam rất vắng vẻ bởi lượng dự trữ không còn nhiều.

Gạo 5% tấm của Việt Nam, hiện có giá 575 đô la/tấn, so với mức 570 đô la một tuần trước.

Một nhà xuất khẩu cho biết: “Không có hợp đồng nào được ký kết lúc này vì giá gạo Việt Nam quá cao”, và thêm rằng khách hàng đang hướng tới những nguồn cung giá rẻ hơn như Ấn Độ.

Gạo Ấn Độ được chào giá 460- 470 đô la/tấn, rẻ hơn so với cả gạo Thái Lan và Việt Nam.

Cơ quan Lương thực Quốc gia Indonesia (Bulog), cho biết họ đang thương lượng với Ấn Độ về khả năng mua 500.000 tấn gạo, kỳ hạn giao có thể tới tháng 2/2012.

Sản lượng lúa Indonesia năm nay dự kiến sẽ chỉ đạt 65,4 triệu tấn, thấp hơn 3,9% so với mức dự tính ban đầu, và cũng thấp hơn 1% so với năm ngoái.

(KTSG)

Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn