(VINANET) - Dưới đây là một số thông tin quan trọng về xuất nhập khẩu gạo thế giới ngày 29/9/2011.

Pakistan hy vọng sẽ sớm nhận đơn đặt mua gạo từ Indonesia

Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Pakistan (REAP), Irfan Ahmed Sheikh, Pakistan hy vọng sẽ nhận được đơn đặt mua gạo từ Indonesia trong những ngày tới.

Việc Thái Lan hủy hợp đồng cung cấp gạo cho Indonesia khiến nước này đang tìm kiếm những nguồn thay thế khác.

Giá gạo xuất khẩu của Thái lan tuần qua tăng lên 627 USD/tấn (từ mức 619 USD/tấn tuần trước), còn giá gạo 5% tấm của Việt Nam cũng tăng gần 1% trong ngày hôm nay 29/9, lên 575 USD/tấn, và dự kiến sớm tăng lên 580 USD/tấn – mức cao nhất gần 3 năm.

Mưa lớn đã gây thiệt hại chút ít cho vụ mùa lúa Pakistan. Các thương gia dự kiến sản lượng gạo sẽ vẫn tăng lên 6,5 triệu tấn. Pakistan là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 5 thế giới, và hy vọng sẽ xuất khẩu 4,5 triệu tấn trong năm 2011/12 (tháng 7-tháng 6).

Philippine có thể mua gạo

Có tin Philippine có thể mua thêm gạo, do lo ngại vụ lúa này bị ảnh hưởng nặng bởi cơn bão Nesat.

Philippiine đã thông báo dừng kế hoạch nhập khẩu gạo năm nay, nhưng có thể phải nối lạo hoạt động này để sớm làm đầy kho dự trữ của mình.

Chính phủ Thái Lan có thể bàn về hợp đồng với Jakarta

Một quan chức Bộ Thương mại Thái hôm nay 29/9 cho biết Thái Lan sẽ sẵn sàng thương lượng lại về một hợp đồng 300.000 tấn với Indonesia.

Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan tuần này lên tới 627 USD/tấn, tăng từ mức 619 USD/tấn tuần trước, khi chương trình can thiệp của chính phủ mới đang tới gần.

Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Thái Lan cho biết giá gạo Thái đã giảm xuống dưới 500 USD/tấn hồi cuối tháng 5, nhưng từ đó đã tăng khá nhiều, sau cuộc bầu cử tổng thống.

Hàn Quốc tìm mua 39.601 tấn gạo tẻ

Tổng công ty Thương mại Nông Thủy Sản Hàn Quốc cho biết nước này đang tìm mua tổng cộng 39.601 tấn gạo số 3 hoặc loại ngon hơn của Mỹ, thông qua hoạt động đấu thầu, để thực hiện hạn ngạch nhập khẩu theo thỏa thuận WTO.

Sri Lanka sẽ xuất khẩu gạo sang châu Phi

Sri Lanka đang xem xét xuất khẩu gạo sang châu Phi, Tổng thống Sri Lankan Mahinda Rajapaksa cho biết.

Gạo là lương thực chính ở Sri Lanka, và nước này đã có lượng dự trữ rất lớn sau khi được mùa.

Tuy nhiên, năm ngoái Sri Lanka vẫn còn thiếu gạo sau khi mưa lớn gây lũ lụt, khiến giá tăng lên, và buộc nước này phải đặt ra giá trần gạo xuất khẩu để ổn định thị trường trong nước.

Mauritius đấu thầu mua 6.000 tấn gạo

Cơ quan Thu mua Lương thực Quốc gia Mauritius đã đấu thầu quốc tế để mua 6.000 tấn gạo trắng từ bất cứ xuất xứ nào.

Gạo mua sẽ là gạo hạt dài, xuất khẩu từ tháng 10/2011 đến tháng 1/2012.

Thời hạn bỏ thầu sẽ hết hạn vào 30/9.

(T.H – Tổng hợp)