Tháng 11 vừa qua, mức tiêu thụ xe (trừ các xe loại nhỏ), chỉ đạt 159.000 xe, giảm 33% so với cùng kỳ năm 2007. Trong các tháng tiếp theo, nếu mức tiêu thụ giữ được tương đương năm 2007, thì tổng số xe được tiêu thụ trong tài khoá 2008 (từ 4/08-3/09) sẽ đạt khoảng 3,25 triệu chiếc, mức thấp kỷ lục kể từ đợt khủng hoảng dầu mỏ năm 1974.
Các dòng xe cỡ trung và lớn dung tích máy trên 2000CC và các xe nhập khẩu có mức tiêu thụ giảm mạnh nhất. Tuy nhiên, những xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu có dung tích máy dưới 660CC lại được tiêu thụ mạnh. Tiêu thụ khó khiến nhiều công ty của Nhật Bản buộc phải giảm sản lượng và sa thải nhân viên.
Theo Hiệp hội các công ty chế tạo xe Nhật Bản, trong tháng 10/08, các nhà sản xuất thuộc hiệp hội này đã phải giảm 6,8% sản lượng tại các nhà máy ở Nhật Bản. Trong năm nay, số xe phải giảm sản lượng có thể lên tới 2 triệu chiếc, tác động mạnh tới các lĩnh vực sản xuất linh kiện, vật liệu.
Tính tổng tất cả các loại xe, mức tiêu thụ của thị trường Nhật Bản đạt kỷ lục vào năm 1990 với 5,97 triệu xe. Con số này trong năm 2008 ước tính vào khoảng 3,25 triệu xe.
Mới đây, lại có thêm 2.700 nhân viên bị mất việc làm khi hai hãng sản xuất ôtô lớn của quốc gia này là Isuzu Motors và Mazda Motor thông báo cắt giảm nhân viên.