Sản lượng đồng cao kỷ lục; Sản lượng chì tăng; Sản lượng nhôm và kẽm giảm. Triển vọng sản lượng kim loại cơ bản giảm trong các tháng tới bởi giá thấp.

Sản lượng đồng tinh luyện của Trung Quốc đã ở mức cao kỷ lục trong tháng 6 năm nay sau khi các nhà sản xuất đẩy mạnh công suất nhằm tối đa hoá doanh thu khi thị trường đang được giá. Tuy nhiên, xu hướng trong nửa cuối năm sẽ chậm lại bởi nhiều nhà máy phải tạm ngưng hoạt động để bảo dưỡng và nguồn cung đồng nguyên liệu khan hiếm hơn.

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc, sản lượng đồng tinh luyện của Trung Quốc đã tăng 6% trong tháng 6 năm nay lên 422.000 tấn. Con số này cao hơn 26,3% so với cách đây một năm và vượt qua kỷ lục cũ 420.700 tấn thiết lập tháng 11 năm ngoái.

Sản lượng đồng tinh luyện của Trung Quốc chiếm khoảng 80% tổng nhu cầu đồng dự kiến trong năm nay, và phần còn lại vẫn sẽ đáp ứng bởi nhập khẩu.

Theo chuyên gia tư vấn Grace Qu thuộc công ty tư vấn CRU của Anh chi nhánh tại Bắc Kinh, “Trung Quốc hiện đang thiếu hụt đồng nhưng vẫn nước này đang nỗ lực cân bằng cung cầu thậm chí phải phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu. Trừ khi các nhà máy không mua đủ nguyên liệu, họ sẽ không cắt giảm sản lượng”.

Theo các nhà phân tích, giá đồng tinh luyện đã giảm 11% kể từ đầu năm tới nay tại Trung Quốc khi chính phủ thắt chặt hoạt động cho vay tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, tuy nhiên các nhà máy đồng trong nước vẫn có lợi nhuận và họ có thể bán được hết toàn bộ sản lượng.

Dù sản lượng tăng lên mức kỷ lục trong tháng qua nhưng có thể giảm trong tháng 7 bởi cả nguồn cung lẫn giá đồng nguyên liệu tăng. Theo giới thương nhân, cung đồng phế liệu giảm trong thời gian qua theo sự sụt giảm 10% của giá trong 3 tháng qua, đã không khuyến khích các nhà máy bán phế liệu.

Cũng theo số liệu từ Cơ quan thống kê quốc gia Trung Quốc, sản lượng nhôm tháng 6 của nước này đã giảm 0,7% xuống còn 1,406 triệu tấn, từ mức kỷ lục 1,416 triệu tấn đạt trong tháng 5. Xu hướng sụt giảm này dự báo sẽ tiếp tục trong tháng 7.

Theo giới phân tích, sẽ có nhiều nhà máy cắt giảm sản lượng nếu giá ở mức 14.000 NDT/tấn,bởi lẽ chi phí sản xuất với nhiều nhà máy hiện đã ở mức trung bình 15.000 NDT/tấn, tức 2.216 USD/tấn.

Giá nhôm giao ngay tại Trung Quốc hiện đang ở dưới 15.000 NDT/tấn - mức của giữa tháng 5, và ở 14.660 NDT/tấn tính đến cuối tuần trước.

Về sản lượng kẽm, số liệu thống kê cho thấy sản lượng kẽm tinh luyện của Trung Quốc đã giảm 5,8% trong tháng 6 so với tháng trước đó xuống còn 425.000 tấn. Đây là lần giảm sản lượng đầu tiên trong vòng 5 tháng qua, với riêng tháng 5 sản lượng đạt mức cao thứ 2 từ trước tới nay, chỉ sau mức kỷ lục 461.700 tấn của tháng 12 năm 2009. Sản lượng kẽm tháng 6 đã tăng 15,8% so với cùng tháng năm ngoái.

Triển vọng trong quý 3, theo các nhà phân tích sản lượng sẽ không thể tăng. Các nhà sản xuất cho biết chi phí của họ đang cao hơn so với giá trên thị trường.

Sản lượng chì của Trung Quốc trong khi đó tăng 14,3% lên 312.000 tấn trong tháng 6, theo sự gia tăng cung năng lượng từ các nhà máy thuỷ điện ở một vài tỉnh như Vân Nam. Nhưng so với tháng 6 năm ngoái, sản lượng chì giảm 10,3%.

Các nhà sản xuất và khai thác chì cũng cho biết chi phí sản xuất của họ đang cao hơn so với giá thị trường và điều này có thể khiến họ cắt giảm sản lượng trong 1 hoặc 2 tháng tới.

(Nguyễn Hằng)