Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới cao nhất là gần 2 triệu đồng/lượng, NHNN phải 2 lần cho nhập vàng để bình ổn thị trường.

Trong tháng 8, giá vàng tăng 7 triệu đồng/lượng. Chốt phiên cuối tháng giá vàng SJC ở mức 46,63 - 46,95 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng 1 triệu đồng/lượng.

Khoảng cách giá mua vào - bán ra cao nhất khoảng 1 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới cao nhất khoảng 2 triệu đồng/lượng.

Việc giá vàng tăng đột biến, chênh lệch nhiều so với vàng thế giới khiến Ngân hàng Nhà nước cho phép nhập khẩu 15 tấn vàng, nhưng thực tế doanh nghiệp mới nhập về 7 tấn.

Người dân cũng rút tiền gửi tiết kiệm đem đầu tư vào vàng, khiến ngân hàng phải thỏa thuận trả thêm lãi suất để khách hàng không rút tiền khỏi hệ thống.

Những mốc quan trọng của giá vàng trong tháng 8

Ngày 9/8, giá vàng lên 46,25 triệu đồng/lượng bán ra, cao hơn hôm trước gần 2 triệu đồng/lượng và cao hơn giá vàng thế giới quy đổi 2,1 triệu đồng/lượng.

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, khi giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới 400 nghìn đồng/lượng là bắt đầu có hiện tượng đầu cơ, làm giá.

Do vậy, ngay trong ngày NHNN có thông báo cho phép các doanh nghiệp đầu mối và một số ngân hàng được nhập vàng, với hạn ngạch lần 1 là 5 tấn và tiếp tục nhập 5 tấn trong đợt tiếp theo.

Ngay sau quyết định cho nhập vàng, giá vàng giảm khoảng 1,3 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Hà Nội chốt ngày ở 45 - 45,6 triệu đồng/lượng.

Ngày 23/8, khi giá vàng lập đỉnh 1.917,90 USD/oz, giá vàng trong nước cũng lên trên 49 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước đến nay. Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới lên 1,2 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng cũng xuất hiện cảnh 2 giá. Đến chiều, khi trên website của các doanh nghiệp vàng thông báo giá vàng giảm về 48,6 triệu đồng/lượng, nhưng khi khách hàng đến trực tiếp cửa hàng giao dịch vẫn được báo giá vàng bán ra trên 49 triệu đồng/lượng.

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng cho biết đây là ngày có sức mua vàng kỉ lục so với các đợt vàng tăng giá trước đó. Tính đến 17h, SJC, SBJ và PNJ đã bán ra gần 18.000 lượng vàng, trong đó có khách hàng mua tới 1.000 lượng.

SJC lần đầu tiên bán vàng bình ổn với giá thấp hơn thị trường từ 100 - 200 nghìn đồng/lượng.

Ngày 24/8 và 25/8, giá vàng thế giới rơi tự do xuống dưới 1.716 USD/oz, giảm 200 USD/oz so với mức đỉnh thiết lập trước đó khiến giá vàng trong nước mất gần 4 triệu đồng/lượng trong 2 ngày, xuống 44,8 triệu đồng/lượng (ngày 25/8).

Ngày 26/8, giá vàng bật tăng 2 triệu đồng/lượng so với ngày trước đó do giá vàng thế giới tăng trở lại. Cửa hàng của Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý và PNJ phải ngừng giao dịch 15 - 30 phút do giá vàng thế giới diễn biến phức tạp và không kịp luân chuyển vàng để bán. Trong ngày, SJC, SBJ và PNJ bán ra 24.000 lượng vàng, tương đương gần 1 tấn vàng.

Nguồn DVT.vn/SJC-SBJ

Nguồn: Vinanet