* Nhằm tôn vinh các thương hiệu hàng hóa, dịch vụ có thành tích trong hoạt động sản xuất kinh doanh và uy tín trên thị trường. Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam đã trao giải thương hiệu vàng 2008 lần thứ hai cho 102 doanh nghiệp nhân kỷ niệm một năm ngày chống hàng giả, hàng nhái. Đây là những doanh ngiệp, thương hiệu vượt qua nhiều vòng loại, đáp ứng 10 tiêu chuẩn của chương trình đề ra như: Công ty cổ phần thép Đình Vũ, Tổng công ty bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Công ty THHH vàng bạc đá quý Phú Quý, Tổng công ty cổ phần Việt Tiến, Công ty CP chế biến thủy sản xuất khẩu Hạ Long,...Sự kiện này góp phần nâng cao vị thế năng lực cạnh tranh của các thương hiệu Việt Nam cũng như khuyến khích xây dựng, phát triển và quảng bá thương hiệu hàng hóa dịch vụ Việt Nam trong điều kiện kinh tế Việt Nam hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới.

* Dưới sự bảo trợ của ban thi đua khen thưởng Trung ương, chương trình vinh danh doanh nghiệp hội nhập WTO sẽ được tổ chức vào năm 2009, đi kèm với đó sẽ là chương trình bình chọn Top 10,  20 và 50 cho các doanh nghiệp có thương hiệu mạnh quả cầu vàng 2008, Ngôi sao Việt Nam 2008 và Tinh hoa Việt Nam 2008 dành cho các doanh nghiệp, doanh nhân, nghệ nhân, sản phẩm có sức cạnh tranh. Đây là một chương trình ý nghĩa nhằm góp phần tổng kết thành tựu hơn hai thập kỷ đổi mới và kỷ niệm hai năm Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WTO, nhân dịp này ban tổ chức cũng đã phát động cuộc thi tìm hiểu tiến trình Việt Nam gia nhập WTO có quy mô cộng đồng, hội thảo quốc tế về dự báo đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

* Chiều  28/11/2008, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã quyết định thực hiện lần giảm lãi suất thứ 9, chỉ trong tháng 11, đáy lãi suất đã được đưa xuống 11,4% so với mức 12% hiện nay. Trước đó, Ngân hàng An Bình cũng đã thực hiện lần giảm lãi suất thứ 2 trong tháng 11, trong tuần, nhiều ngân hàng thương mại điều chỉnh giảm lãi suất cho vay VND với mức giảm từ 1,5-2,3%/năm so với tuần trước. Hiện tại, lãi suất cho vay phổ biến bình quân bằng VND của khối ngân hàng thương mại nhà nước là 14,1-14,7%/năm, của khối ngân hàng thương mại cổ phần từ 16,4-16,5%/năm. Lãi suất cho vay bằng USD của khối ngân hàng thương mại nhà nước từ 6,8-7,6%/năm, của khối ngân hàng thương mại cổ phần từ 8,5-9,1%/năm. Trong khi đó, trên thị trường đang dự đoán về khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ có thể giảm tiếp lãi suất cơ bản xuống 10% sau khi Chính phủ chính thức công bố 5 giải pháp về chống suy giảm kinh tế.

* Công ty vàng bạc đá quý NH Sài Gòn Thương Tín ( Sacombank-SBJ) chính thức khai trương hoạt động tại TPHCM, đồng thời với sự kiện này Sacombank-SBJ cũng chính thức đưa sàn giao dịch Thần Tài Sacombank vào hoạt động tại địa chỉ trên và ra mắt thương hiệu vàng miếng Thần Tài Sacombank. Trước mắt, Sàn giao dịch vàng Thần Tài Sacombank sẽ giao dịch theo hình thức khớp lệnh liên tục với hai phiên giao dịch gồm: phiên một từ 8 giờ đến 11 giờ 30; phiên hai từ 13 giờ đến 16 giờ 30. Loại vàng giao dịch tại sàn là vàng miếng SJC hoặc vàng miếng SBJ do chính Công ty phát hành.

* Thị trường trải qua 3 phiên giảm điểm trong tổng số 5 phiên trong tuần nhưng với phiên bật tăng mạnh vào cuối tuần đã giúp hãm lại đà giảm điểm của VN-Index trong tuần này so với tốc độ giảm của tuần trước đó. VN-Index kết thúc tuần tại 314,74 điểm chỉ giảm 1,19%, cùng với sự sụt giảm khá nhẹ của chỉ số giá thì khối lượng và giá trị giao dịch cũng giảm ở mức nhẹ tương ứng là 3,5% và 1,2% đạt 56,53 triệu cổ phiếu và 1467,5 tỷ đồng trong tuần này, số này chưa kể giao dịch thỏa thuận. Khối nhà giao dịch nước ngoài tuần này tiếp tục xu hướng bán ròng vốn có, nền kinh tế hiện nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại của đợt suy thoái. Do đó diễn biến thị trường tuần tới có thể vẫn có nhiều biến động nếu không có thông tin nào quá xấu tác động mạnh đến thị trường thì khả năng ngưỡng 300 điểm vẫn tiếp tục được duy trì ở tuần sau.

*Việt Nam tiến tới phát triển công nghiệp quang điện tử

Để cải thiện tình trạng nhập ngoại công nghệ quang điện tử, Viện Ứng dụng Công nghệ (Bộ Khoa học Công nghệ) là cơ quan nghiên cứu và ứng dụng đầu ngành, nhận nhiệm vụ tạo ra công nghệ của riêng VN. Theo báo cáo của các chuyên gia thì xu hướng mới của ngành quang điện tử hiện nay chủ yếu là ở cáp sợi quang, các tế bào quang điện tức là các pin mặt trời, trong lĩnh vực truyền thông, các chíp điện tử sử dụng các nguồn năng lượng khác nhau. Dự báo đối với ngành này trong tương lai xa thì hơi khó. Tuy nhiên, trong tương lai gần, ngành quang điện tử sẽ có vai trò rất quan trọng đối với việc phát triển các ngành công nghiệp, công nghệ cao của Việt Nam. Nhất là trong lĩnh vực ICT tức là công nghệ thông tin và truyền thông.

*Sau 2 năm gia nhập WTO: Nhiều ngành bộc lộ yếu kém

Ngày 28.11, tại TPHCM, Bộ Công Thương TPHCM và Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia TPHCM đánh giá tác động hội nhập đối với ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ sau 2 năm VN gia nhập WTO.

Theo đánh giá của Hội đồng XK gỗ cứng Hoa Kỳ (AHEC), Việt Nam hiện đang dẫn đầu ASEAN về XK sản phẩm gỗ. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, ngành này đang đứng trước nhiều thách thức do phụ thuộc vào nguyên liệu NK, thiếu vốn đầu tư. Hiện 80% nguyên liệu phải NK với mức giá liên tục tăng cao. 90% lượng sản phẩm là nhận làm gia công theo các hợp đồng của nước ngoài nên phụ thuộc vào các kênh phân phối và không tạo được thương hiệu cho ngành gỗ VN trên thị trường thế giới...

*Bất động sản: chậm khởi động sẽ lại thiếu hàng

Giá cả các nguyên vật liệu đã xuống thấp, lãi suất ngân hàng giảm, cho vay bất động sản đã mở cửa trở lại... Đây là thời điểm để các dự án bất động sản tranh thủ khởi công xây dựng. Và nếu không làm từ thời điểm này, 1 - 2 năm nữa có thể thị trường lại rơi vào cảnh thiếu hàng.

Phân tích về tính thời điểm khởi công dự án, nhiều nhà đầu tư cho rằng, lúc này là cơ hội để khởi động các dự án. Giá cả vật liệu xây dựng nhất là hai nguyên liệu cơ bản sắt thép và xi măng đang giảm mạnh. Sắt thép đã giảm hơn một nửa so với trước đây, xi măng đang ở thời kỳ rất dồi dào do có nhiều nhà máy đi vào hoạt động và giá cả sẽ ổn định hơn. Giá nhân công, gạch, vận chuyển, xăng dầu... cũng đang giảm.

 

Nguồn: Vinanet