*Tháng 3: CPI tại Hà Nội giảm 0,07%, Tp.HCM tăng 0,03%

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM đã chững lại sau khi tăng vào hai tháng đầu năm. Giá tiêu dùng tại Hà Nội trong tháng 3/2009 giảm 0,07% so với tháng trước. Trong đó giảm mạnh nhất là nhóm giao tông, bưu chính viễn thông, với mức giảm 0,36% so với tháng trước. Kế đến là hàng ăn và dịchvụ ăn uống, giảm 0,27%.

Trong khi CPI tại Hà Nội giảm nhẹ thì tại TP.HCM lại tăng nhẹ. CPI tại đây trong tháng 3 tăng 0,03% so với tháng 2, đưa tổng mức tăng trong 3 tháng lên 1,38%. Mặc dù vậy, giá tiêu dùng tại đây cũng chỉ tăng 11,67% nếu so với cùng kỳ năm ngoái.

Có 3 nhóm hàng hóa giảm giá là giao thông, bưu chính viễn thông, giảm 1,1%; văn hoá giải trí, giảm 0,5% và hàng hoá dịch vụ khác, giảm 2,13%.

Với mức tăng 0,82%, nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng trở thành nhóm tăng giá mạnh nhất tại đây trong tháng 3; tiếp đến là nhóm đồ uống và thuốc lá với mức tăng 0,6%; nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống có mức tăng 0,18%. Các nhóm hàng hóa còn lại tăng từ 0,04- 0,2% so với tháng trước.

*Hỗ trợ nông dân mua phân bón

Để hỗ trợ hội viên nông dân sản xuất vụ xuân, Hội Nông dân TP Hà Nội đã phối hợp với Công ty Xuất nhập khẩu Hà Anh cung ứng hơn 4.000 tấn phân bón trả chậm trị giá trên 100 tỷ đồng.

Theo chương trình, hội viên nông dân sẽ được mua trả chậm các loại đạm u-rê, lân, NPK, ka-li thời gian trả chậm trong vòng sáu tháng. Theo hợp đồng, khi giá trên thị trường lên cao so với mức giá ký đầu năm thì người dân vẫn được thanh toán theo giá cũ. Bên cạnh chương trình hỗ trợ nông dân mua phân bón trả chậm, Hội Nông dân TP cũng đã phân bổ nguồn vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân cho các quận, huyện với tổng số tiền trị giá 44,442 tỷ đồng.

*Đức mở rộng hoạt động vận tải và hậu cần tại Việt Nam

Theo mạng tin “Pressrelations” (Đức), Công ty vận tải và hậu cần “DBSchenker” thuộc Tập đoàn đường sắt Đức đã khánh thành và đưa vào sử dụng Trung tâm hậu cần mới tại khu công nghiệp “Sóng thần” tỉnh Bình Dương nhằm tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này.

Dự án có vốn đầu tư 5,5 triệu USD sẽ được Công ty Schenker Vietnam Co Ltd, và đối tác Gemadept của Việt Nam thực hiện.

Trung tâm không chỉ phục vụ cho thị trường Việt Nam, mà còn lưu chuyển hoà nhập vào mạng lưới khu vực châu Á – Thái Bình Dương, cũng như các khu vực khác trên thế giới.

*Giá vàng tăng mạnh lên gần 20 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC bán ra trong sáng 20/3 tăng mạnh lên gần 20 triệu đồng/lượng do giá vàng thế giới đêm 19/3 có phiên tăng mạnh.

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn, giá vàng SJC sáng 20/3 được niêm yết ở mức mua vào 19,85 triệu đồng/lượng và bán ra 19,95 triệu đồng/lượng, tăng 400.000 đồng/lượng so với sáng 19/3. Đây là mức giá cao chưa từng thấy từ trước đến nay.

Giá vàng miếng rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu bán ra tăng 540.000 đồng/lượng so với sáng qua khi được niêm yết ở mức mua vào 19,75 triệu đồng/lượng và bán ra 19,90 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường ngoại tệ tự do tại Hà Nội, USD được giao dịch ở mức 17.650 – 17.680 (mua vào – bán ra).

*Phiên giao dịch cuối tuần: VN-Index giảm nhẹ     

Thị trường chứng khoán đã kết thúc tuần giao dịch đầy sôi động bằng một phiên giảm điểm nhẹ. NĐT trở nên thận trọng hơn sau phiên giao dịch đột biến ngày 19/3.

Nhiều cổ phiếu giảm giá nhưng mức độ giảm không nhiều với các giao dịch mang tính thăm dò thị trường đã giúp Vn-Index chỉ giảm nhẹ trong đợt khớp lệnh xác định giá mở cửa.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index dừng lại ở mức 266,62 điểm sau khi giảm 0,42 điểm, tương đương với mức giảm 0,16%. Toàn thị trường có 16,703 triệu đơn vị giao dịch trị giá 331,051 tỷ đồng.

Khép lại một tuần giao dịch thị trường chứng khoán Việt Nam đã có 3 phiên tăng điểm và 2 phiên đi xuống, VN-Index đã tăng thêm được 15,18 điểm, tức tăng thêm 6,04% so với mức đóng cửa cuối tuần trước.

Sàn Hà Nội đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần với mức giảm 0,73 điểm xuống 95,57 điểm. Mặc dù đã nỗ lực rất lớn khi thị trường vươn lên tăng điểm 2 lần trong phiên, song lượng bán vẫn ồ ạt khiến hàng loạt các cổ phiếu dẫn dắt thị trường đều giảm điểm. Khối lượng giao dịch vẫn duy trì ở mức cao, đạt 11,16 triệu cổ phiếu, tương đương 211,33 tỷ đồng.

*Tạm dừng cấp giấy chứng nhận đầu tư các dự án thép xây dựng thông thường 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương có liên quan phối hợp với các Bộ: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường chấn chỉnh ngay công tác cấp giấy chứng nhận đầu tư các dự án thép tại địa phương; đồng thời tạm dừng việc xem xét cấp giấy chứng nhận đầu tư các dự án thép xây dựng thông thường.

Yêu cầu này được đưa ra trên cơ sở đề nghị của Hiệp hội Thép Việt Nam liên quan đến một số giải pháp thực hiện Quy hoạch phát triển ngành Thép Việt Nam giai đoạn 2007-2015, có xét đến năm 2025, trong đó có đề nghị Chính phủ sớm đình chỉ các dự án nhà máy thép đang xây dựng hoặc sắp xây dựng mà không đảm bảo nguyên liệu để hoạt động lâu dài, nhằm giảm bớt thiệt hại cho nền kinh tế.

Theo đó, chỉ các dự án sản xuất thép đảm bảo đủ nguồn nguyên liệu quặng sắt, các dự án sản xuất thép chất lượng cao (thép kỹ thuật điện, ống thép không hàn, thép hình cỡ lớn, thép hợp kim, thép đặc biệt) mới được xem xét cấp giấy chứng nhận đầu tư.

 

 

Nguồn: Vinanet