*Vinatex doanh thu giảm nhẹ

Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) cho biết, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu ,nên tiêu dùng hàng dệt may tại các thị trường xuất khẩu truyền thống của dệt may Việt Nam giảm, cụ thể thị trường Mỹ giảm 20%, Nhật Bản giảm 15%. Một số đơn hàng bị ép giá và khó khăn trong thanh toán, cá doanh nghiệp vừa và nhỏ không thể ký được hợp đồng.

*Giúp ngành giấy vượt khó

Nhằm giải quyết một số khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, Thủ tướng xem xét, giải quyết một số kiến nghị của TCT như giảm thuế GTGT từ 10% xuống 5% đối với việc thu gom, mua bán và tái chế giấy phế lkệu, giấy loại; xem xét cho vay ưu đãi với một số dự án trồng rừng, nguyên liệu ở vùng sâu, vùng xa…

*Lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Thứ trưởng Bộ Tài chính vừa ký Thông tư 56/2009/TT-BTC hướng dẫn cơ chế hình thành, sử dụng và quyết toán Quỹ bình ổn xăng dầu. Quỹ được hình thành từ khoản mục chi phí được tính trong cơ cấu giá thành để hình thành giá bán tính đúng, tính đủ của giá bán lẻ ở thị trường trong nước.

Giá bán ở thị trường trong nước được hình thành theo giá vốn bán ra cộng thêm tối đa 500 đồng/lít (kg) để trích lập Quỹ bình ổn giá. Trong trường hợp giá xăng dầu thế giới tăng cao hoặc xuống thấp, Doanh nghiệp được phép trích khoản chi phí cao hơn mức quy định, hoặc tạm thời chưa trích cho phù hợp với tình hình thị trường theo Thông báo của Tổ giám sát liên bộ Tài chính – Công thương về giá xăng dầu sau khi có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo liên bộ.

*Bộ Công Thương sẽ tư vấn cho các doanh nghiệp xuất khẩu Đồng Nai

Ngày 31/3, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên sẽ chủ trì cuộc họp tư vấn tiêu thụ hàng hoá xuất khẩu cho các doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai. Tham gia cuộc họp có lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, Hiệp hội ngành hàng, Liên minh HTX và một số doanh nghiệp trọng điểm xuất khẩu. Cuộc họp sẽ tập trung  vào 5 nội dung chính. Cụ thể: tạo điều kiện cho tỉnh cập nhật các thông tin liên quan đến nhu càu mua hàng hoá của Việt Nam và cung cấp nguyên liệu sản xuất từ các đối tác nước ngoài; hỗ trợ giới thiệu các sản phẩm xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trên các kênh thông tin định hướng vào các đối tác nước ngoài; giải quyết một số kiến nghị của doanh nghiệp trong lĩnh vực công thương…

*Quí I/09: cả nước có thêm 93 dự án FDI

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong ba tháng đầu năm, cả nước có thêm 93 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 2,2 tỷ USD, bằng 48% về số dự án và 44% về vốn so với cùng kỳ.

Có 34 lượt dự án được phép bổ sung vốn để mở rộng quy mô hoạt động, với tổng vốn đăng ký thêm là 3,844 tỷ USD, bằng 61% về số dự án, nhưng tăng 43% về vốn so với cùng kỳ. Như vậy, tính cả vốn cấp mới và vốn tăng thêm thu hút FDI đạt hơn 6 tỷ USD, bănàg 60% kết quả của quý I/2008.

*Từ 1/4/2009 nhiều mặt hàng miễn thuế TTĐB

Theo nghị định do Chính phủ mới ban hành, các nhóm hàng thuộc diện không chịu thuế TTĐB gồm: hàng viện trợ nhân đạo, viện trợ không hoàn lại, cứu trợ khẩn cấp…. Ngoài ra, một số mặt hàng khác nằm trong diện không chịu thuế gồm các loại tàu bay, du thuyền sử dụng vào mục đích kinh doanh vận chuyển hàng hoá, hành khách và kinh doanh du lịch; ôtô chuyên dụng; điều hoà nhiệt độ có công suất từ 90.000 BTU trở xuống chỉ để lắp trên các phương tiện vận tải.

*Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư Mỹ

Theo ông Michael Pease, Chủ tịch Hiệp hội thương mại Mỹ tại Việt Nam,

mặc dù khủng hoảng tài chính toàn cầu đã tác động đến các công ty lớn của Mỹ, nhưng Việt Nam vẫn tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài nói chung và của các công ty của Mỹ nói riêng. Hầu hết các công ty con của Mỹ đang hoạt động tại Việt Nam đều được thành lập là công ty riêng biệt, do đó không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi khó khăn từ công ty mẹ hoặc những công ty liên quan. Những công ty này tại Việt Nam độc lập hơn về mặt tài chính và tự tạo ra lợi nhuận cho chính họ.

Ngoài ra, Việt Nam có một nền kinh tế phát triển nhanh chóng và lực lượng lao động dồi dào, được đào tạo tốt, xã hội và chính trị ổn định, các chính sách của chính phủ khuyến  khích và hỗ trợ phát triển công nghiệp; Việt Nam được chuẩn bị tốt để tăng trưởng hàng đầu khi kinh tế toàn cầu hồi phục.

*Giá vàng hạ nhiệt, USD giữ giá    

Giá vàng trong nước sáng 25/3 rời mốc 20 triệu đồng/lượng trong khi USD bán ra vẫn ở mức 17.850 đồng.

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn, giá vàng SJC sáng 25/3 được niêm yết ở mức mua vào 19,90 triệu đồng/lượng và bán ra 19,99 triệu đồng/lượng, giảm nhẹ 10.000 đồng/lượng so với chiều qua và giảm 100.000 đồng/lượng so với sáng 24/3.

Trong khi đó, giá vàng miếng rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu bán ra trong sáng 25/3 giảm 100.000 đồng/lượng so với chiều 24/3 và giảm 70.000 đồng/lượng so với sáng 24/3 khi được niêm yết ở mức mua vào 19,85 triệu đồng/lượng và bán ra 19,93 triệu đồng/lượng.

Giá USD trên thị trường ngoại tệ tự do tại Hà Nội sáng 25/3 giao dịch phổ biến ở mức 17.780 – 17.850 (mua vào – bán ra), giữ nguyên giá so với chiều 24/3.

*Lãi suất cơ bản giữ nguyên mức 7%    

Lãi suất cơ bản bằng đồng Việt Nam áp dụng từ ngày 1/4 vẫn duy trì ở mức 7%/năm.

Mức lãi suất tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước đối với các tổ chức tín dụng áp dụng từ 1/4 là 8%/năm. Lãi suất tái chiết khấu của Ngân hàng Nhà nước đối với các tổ chức tín dụng là 6%/năm.

Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các Ngân hàng là 8%/năm.

*VN-Index vượt ngưỡng cản 275 điểm    

Mặc dù giảm điểm ngay đợt giao dịch xác định giá mở cửa, nhưng ngay khi thị trường bước sang đợt khớp lệnh liên tục, VN-Index đã nhanh chóng bật mạnh trở lại, với mức tăng điểm rất ấn tượng cùng không khí giao dịch sôi động cho đến tận cuối phiên.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/03/2009, VN-Index đóng cửa ở 277,63 điểm, tăng 7,01 điểm (tương đương tăng 2,59%).

Tổng khối lượng giao dịch toàn phiên đạt 27,943 triệu đơn vị và tổng giá trị giao dịch đạt 591,01 tỷ đồng. Tăng 32% về khối lượng và tăng 41% về giá trị so với phiên giao dịch 24/3.

Hastc-Index đóng cửa phiên giao dịch sáng 25/3 giảm nhẹ 0,31 điểm xuống 98,39 điểm. Như vậy ngưỡng cản 100 điểm vẫn tỏ ra khá khó khăn đối với chỉ số này khi Hastc-Index đập ngưỡng này 2 lần trong 1 tuần và đều không thể vượt qua.

Khối lượng giao dịch vẫn được duy trì ở mức cao, đạt 12,38 triệu cổ phiếu, tương đương 250,7 tỷ đồng.

*Phê duyệt Chương trình XTTM quốc gia 2009 Đợt 2     

Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1498/QĐ-BCT ngày 24/3/2009 phê duyệt 54 đề án chương trình XTTM quốc gia 2009 Đợt 2 của 24 đơn vị chủ trì, với kinh phí hỗ trợ của Nhà nước là 65,96 tỷ đồng.Các đề án Đợt 2 tập trung vào hai nhóm hàng chính là Chế biến, công nghiệp và Nông lâm thuỷ sản, nhắm tới cả thị trường trong nước và ngoài nước.           

 

 

Nguồn: Vinanet