*Nhiều nước muốn nhập khẩu vú sữa Lò Rèn

Phó chủ nhiệm HTX vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim (Tiền Giang), cho biết gần đây đã nhận được nhiều yêu cầu gửi hàng mẫu của khách hàng nước ngoài đến từ Hà Lan, Singapore, Nga... Ngoài ra, một số công ty chuyên xuất khẩu trái cây sang châu Âu cũng đề nghị mua bán hoặc hợp tác cùng xuất khẩu loại trái cây này. Do khan hiếm, giá các loại vú sữa đã tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm. Vú sữa loại một được bán với giá 60.000 đồng/kg, loại hai khoảng 45.000 đồng/kg nhưng không đủ hàng để bán.

*Tây Nguyên: Cà phê rớt giá mạnh

Tây Nguyên đã bắt đầu vào vụ thu hoạch cà phê 2008 - 2009 nhưng nông dân chưa hào hứng lắm với việc mang sản phẩm đến đại lý mà chỉ bán số lượng ít để trang trải chi phí cơ bản. Do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới và dự báo nhu cầu tiêu thụ cà phê giảm nên giá cà phê trong thời gian qua liên tục trượt giá và chưa có dấu hiệu dừng lại.

*Việt Nam và Vênêxuêla sẽ thành lập quỹ đầu tư phát triển chung

Tổng thống Vênêxuêla, Hugo Chavez, cho biết Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sẽ sớm thăm quốc gia Nam Mỹ này và hai nước sẽ thành lập quỹ phát triển song phương cũng như ký một loạt các thỏa thuận hợp tác song phương.

*Denso đầu tư sản xuất linh kiện ôtô tại Hà Nội

Tập đoàn Denso của Nhật Bản vừa công bố đầu tư 2,2 tỷ yen (21,2 triệu USD) xây dựng một nhà máy phụ tùng ôtô tại ngoại thành Hà Nội vào tháng 2/2009. Nằm trên diện tích khoảng 50.000 m2 trong khu công nghiệp Thăng Long II, nhà máy sẽ đi vào hoạt động vào tháng 6/2010, cung cấp các thiết bị cảm biến, kiểm soát lượng không khí vào động cơ và các loại van điện kiểm soát việc cung cấp hỗn hợp xăng khí cho động cơ.

*Giá thép tiếp tục giảm mạnh, tiêu thụ rất chậm

Chủ tịch Hiệp hội thép Việt Nam (VSA) cho biết, sang tháng 11, thị trường thép vẫn tiếp tục trên đà giảm giá, hiện dao động khoảng 10,2 – 10,5 triệu đồng/tấn, chỉ bằng 50% so với thời điểm đầu năm. Tuy giá giảm mạnh nhưng sức tiêu thụ thép rất chậm, đến hết tháng 10 là tháng thứ năm liên tiếp, tiêu thụ thép cả nước giảm tới gần 70% so với trung bình các tháng đầu năm. Từ 7-11, mức thuế suất thuế xuất khẩu phôi thép sẽ được điều chỉnh giảm xuống mức 0%, tuy chậm nhưng sẽ phần nào giảm áp lực đối với các DN thép.

*Bôlivia hướng tới ký hiệp định thương mại với Việt Nam và TQ

Thứ trưởng Ngoại giao Bôlivia, Pablo Guzmán, cho biết trong những tháng tới nước này sẽ tiến hành các cuộc họp hỗn hợp với Việt Nam và Trung Quốc để thảo luận các biện pháp tăng cường trao đổi mậu dịch, nhất là đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may sang hai thị trường châu Á này.

*Việt Nam-Italia: Tổ chức diễn đàn doanh nghiệp để xây dựng hợp tác lâu dài

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, ngày 5/11, tại Hà Nội, VCCI cùng phối hợp với phòng Thương vụ Italia cùng Liên đoàn các Hiệp hội Công nghiệp Italia (Confidustria) và Hiệp hội Ngân hàng Italia đồng tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia (ItaliaVietnam 2008) nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và Italia tìm hiểu đối tác tiềm năng và xây dựng quan hệ hợp tác lâu dài.

*Khai trương Phòng Thương mại Hồng Công-Việt Nam

Ngày 3/11, buổi lễ khai trương Phòng Thương mại Hồng Công-Việt Nam đã được tổ chức trang trọng tại Đặc khu Hành chính Hồng Công (Trung Quốc). Trong 9 tháng đầu năm 2008, kim ngạch thương mại hai nước đạt 2,72 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước và ước tính sẽ lên tới 3,5-3,6 tỷ USD trong cả năm 2008. Hiện Hồng Công là nhà đầu tư lớn thứ 7 vào Việt Nam với 6,3 tỷ USD cho 494 dự án; và hy vọng với sự ra đời của Phòng Thương mại Hồng Công-Việt Nam, hợp tác thương mại và đầu tư song phương sẽ tiếp tục được đẩy lên một tầm cao mới.

*Thanh long thâm nhập hệ thống Metro trên thế giới

Chủ nhiệm HTX thanh long Chợ Gạo (Tiền Giang), hiện nay nông dân Chợ Gạo và Châu Thành (Long An) giáp ranh đang bắt đầu thu hoạch thanh long trái vụ. Do được canh tác theo tiêu chuẩn GAP (sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn và truy nguyên được nguồn gốc), nên thanh long cho thu hoạch đồng loạt và chất lượng khá tốt. Ước tính năng suất trung bình 30-40 tấn/ha. Hiện thanh long loại 1 được thương lái thu mua với giá 7.000-7.500 đồng/kg, trừ chi phí nông dân còn lãi hơn 30 triệu đồng/ha. Metro Cash & Carry đã đặt vấn đề thu mua thanh long Chợ Gạo để đưa vào hệ thống siêu thị Metro trên thế giới. Hiện HTX thanh long Chợ Gạo đang chuẩn bị hàng cung cấp cho Metro trong tháng 11-2008.

 

Nguồn: Vinanet