*Vàng tiếp tục tăng gần 100.000 đồng/lượng, USD tự do hạ nhiệt    

Giá vàng trong nước sáng 9/4 tiếp tăng thêm gần 100.000 đồng/lượng do giá vàng thế giới tiếp tục mạnh lên. Giá bán USD trên thị trường tự do giảm xuống 17.860 đồng.

Giá vàng SJC tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn, chi nhánh Hà Nội trong sáng nay được niêm yết ở mức mua vào 19,54 triệu đồng và bán ra 19,60 triệu đồng/lượng, giá bán tăng 80.000 đồng/lượng, giá mua tăng 90.000 đồng/lượng so với sáng hôm trước.

Giá vàng miếng rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu bán ra trong sáng 9/4 tăng 80.000 đồng/lượng so với sáng hôm qua khi niêm yết ở mức mua vào 19,45 triệu đồng/lượng và bán ra 19,52 triệu đồng/lượng, giá mua tăng 90.000 đồng/lượng.

Trên thị trường ngoại tệ tự do tại Hà Nội, USD trong sáng 9/4 được giao dịch phổ biến ở mức 17.830 -17.860 đồng (mua vào - bán ra), giá mua giảm 50 đồng và giá bán giảm 60 đồng.

*Thêm 4 công ty tài chính tham gia hỗ trợ lãi suất    

Ngày 8/4/2009, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành Quyết định số 831/QĐ-NHNN về việc bổ sung công ty tài chính tham gia thực hiện hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức, cá nhân vay vốn ngân hàng để sản xuất- kinh doanh.

Tổng số các công ty tài chính được tham gia hỗ trợ tài chính là 9 công ty.

Các công ty tài chính được bổ sung bao gồm: Công ty tài chính Dệt may, Công ty tài chính cổ phần Điện lực, Công ty tài chính cổ phần Sông Đà, Công ty tài chính cổ phần Xi măng.

Danh sách được đưa ra trước đó gồm 5 công ty: Công ty tài chính Cao su, Công ty tài chính Than và Khoáng sản Việt Nam, Công ty tài chính cổ phần Dầu khí, Công ty tài chính Công nghiệp tàu thuỷ, Công ty tài chính Handico.

*Kết thúc phiên giao dịch ngày 9/4: VN-Index tiếp tục giảm điểm

Nỗ lực đảo chiều trong phiên giao dịch sáng 9/4 đã bất thành, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có phiên giảm điểm nữa.

Mở cửa phiên giao dịch, thị trường đón nhận thông tin hỗ trợ từ thị trường chứng khoán Mỹ khi thị trường này đêm qua đã tăng điểm trở lại nhờ vụ sáp nhập trong ngành xây dựng, thị trường khởi sắc và xu hướng mua gom đã xuất hiện trở lại ở đầu phiên giúp Vn-Index tăng nhẹ 2,97 điểm.

Tuy nhiên, ngay khi bước sang đợt khớp lệnh liên tục, thị trường có phần giằng co giữa bên mua và bên bán, sức bật của thị trường có phần yếu đi và đến cuối phiên cùng với việc một số cổ phiếu Blue-chips dẫn đắt thị trường bất ngờ giảm điểm kéo chỉ số VN-Index đảo chiều đi xuống.

Kết thúc phiên giao dịch sáng 9/4, VN-Index tiếp tục giảm điểm tuy nhiên đà giảm đã được hãm lại với mức giảm nhẹ 2,04 điểm (tương đương giảm 0,65%) xuống còn 311,72 điểm.

Theo thống kê, kết thúc phiên đã có 89/181 mã giảm giá với 18 mã giảm sàn, 57 mã tăng giá trong đó có 21 mã tăng trần, 34 mã đứng giá và 1 mã không có giao dịch là SDN.

Bên sàn Hà Nội, trái ngược với xu hướng của VN-Index, đóng cửa Hastc-Index đột ngột tăng 2,56 điểm lên 111,49 điểm.

Khối lượng giao dịch phiên này giảm 30% so với phiên trước, song vẫn ở mức cao, đạt 20,1 triệu cổ phiếu, tương đương 486,21 tỷ đồng. Đóng cửa, thị trường có 54 mã tăng giá, 97 mã giảm giá và 16 mã đứng giá.

Tổng giám đốc CTy Quản lý quỹ PXP Vietnam Asset Management cho rằng vài tháng tới, VN-Index có thể rơi xuống ngưỡng 300 điểm và “dò đáy” lần nữa. Tuy nhiên, VN-Index có khả năng sẽ vượt ngưỡng 400 điểm vào cuối năm nay dù trên thực tế, dự báo của Quỹ  PXP là VN-Index sẽ nằm ở mức 425 điểm. 

*6 nhóm giải pháp kích cầu Đầu tư nước ngoài    

Chính Phủ vừa ban hành Nghị quyết 13/NQ-CP nêu 6 nhóm giải pháp kích cầu đầu tư nước ngoài, trong đó, nhiều nhiệm vụ phải hoàn thành trong quý III/2009. Đó là: nhóm giải pháp liên quan tới chính sách thu hút đầu tư; nhóm giải pháp thứ 2 về quy hoạch; nhóm giải pháp về cơ sở hạ tầng; nhóm giải pháp về nguồn nhân lực; nhóm giải pháp về công tác phối hợp trong quản lý nhà nước đối với hoạt động ĐTNN; nhóm giải pháp về xúc tiến đầu tư

*Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, qúy 1 năm 2009, cả nước có 93 dự án được cấp chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký là 2.171 triệu USD, bằng 28% về số dự án và 30% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2008.Có 34 lượt dự án tăng vốn, với tổng số vốn tăng thêm là 3.844 triệu USD, bằng 31% về số dự án nhưng tăng 34% về vốn so với cùng kỳ năm trước. Tính chung cả cấp mới và tăng vốn FDI cả nước đạt 6 tỷ USD, giảm 40% so với cùng kỳ.

*Kiểm toán thêm 2 Tổng công ty

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa giao Kiểm toán Nhà nước (KTNN) thực hiện kiểm toán bổ sung tại TCT Tài chính cổ phần dầu khí và TCT Thuốc lá Việt Nam.

KTNN sẽ kiểm toán kết quả đầu tư tài chính của TCT này trên các lĩnh vực: vốn tổ chức tín dụng, bảo hiểm, đầu tư chứng khoán; góp vốn vào quỹ đầu tư, góp vốn liên doanh, liên kết.

Riêng với TCT Tài chính cổ phần dầu khí, sẽ kiểm toán thêm phần báo cáo tài chính.

Hai cuộc kiểm toán bổ sung sẽ được triển khai vào quí II/2009 nhằm giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại các tập đoàn và TCT Nhà nước.

*Bỏ giấy phép làm con dấu đối với doanh nghiệp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 31/2009/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 58/2001/NĐ-CP về quản lý và sử dụng con dấu.

Kể từ ngày 1/6/2009, các tổ chức kinh tế được thành lập theo Luật doanh nghiệp và Luật đầu tư không cần giấy phép làm con dấu, nhưng phải đăng ký mẫu dấu tại cơ quan Công an trước khi sử dụng.

Những trường hợp bị thu hồi dấu cũng được mở rộng. Ngoài ra, các phòng công chứng Nhà nước sẽ không được sử dụng con dấu có hình Quốc huy như trước đây và Bộ trưởng Bộ Công an sẽ quy định mẫu dấu cụ thể để sử dụng cho các phòng công chứng Nhà nước.

Bên cạnh đó, quy định mới cũng rút ngắn thời hạn mà cơ quan chức năng đồng ý cho doanh nghiệp, tổ chức được làm con dấu từ 7 ngày xuống còn 2 ngày (tính ngày làm việc).

*Ngày10/4/2009, chuyến tàu hoả du lịch cao tốc Halong Express chạy tuyến Hà Nội - Hạ Long sẽ chính thức khai trương. Chuyến đầu tiên đến Hạ Long sẽ xuất phát vào lúc 7h15 ngày 10/4/2009 tại ga Gia Lâm, Hà Nội và đến Hạ Long, Quảng Ninh vào lúc 12h, quay về Gia Lâm lúc 15h cùng ngày. Đoàn tàu khách gồm có 6 toa, nhập khẩu từ Hàn Quốc với trang thiết bị, hiện đại, trong đó, có 5 toa dành cho khách và 1 toa phục vụ ăn uống.

*Thêm nhà máy đóng gói trái cây

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) và Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Mỹ (APHIS) đã cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện cho nhà máy đóng gói trái cây của Hợp tác xã vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim (Tiền Giang).

Theo đó, nhà máy này có thể đóng gói các loại trái cây VN xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

*Hội thảo Hiệp định AJCEP và Hiệp định VJEPA

Ngày 14/4, tại Khách sạn Rex Tp.HCM, sẽ diễn ra Hội thảo về các nội dung quan trọng của Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện Asean-Nhật Bản (AJCEP) và Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA).

Hội thảo do Bộ Công thương chủ trì phối hợp với UBND Tp.HCM và sở ban ngành Tp.HCM sẽ tập trung thông tin cụ thể đến các doanh nghiệp Tp.HCM về những nội dung chính của hiệp định gồm lộ trình cắt giảm thuế qua, quy tắc xuất xứ hàng hoá và những cơ hội cũng như thách thức đối với doanh nghiệp trong kinh doanh với thị trường Nhật Bản. Hiệp địnn VJEPA là một thoả thuận song phương mang tính toàn diện bao gồm các lĩnh vực như thương mại hàng hoá, thương mại dịch vụ, đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, di chuyển lao động, hợp tác về tiêu chuẩn kỹ thuật...

Nguồn: Vinanet