Giá các loại hàng hoá trên thị trường thế giới giảm mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần trước bởi thông tin thất vọng về việc làm tại Mỹ cùng những nỗi lo mới về khủng hoảng nợ ở châu Âu khiến làn sóng bán tháo diễn ra ồ ạt nhất kể từ tháng 5.

Mặc dù, thị trường tài chính đã nỗ lực tìm lại đà đi lên như những phiên đầu tuần khi các dữ liệu về kinh tế được công bố ở khắp nơi, sự giằng co của đồng USD và những thách thức đối với tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và châu Âu, tuy nhiên thông tin về tình hình việc làm thất vọng - chỉ 430.000 việc làm mới trong tháng 5, so với dự đoán 500.000 trước đó - đã nhấn chìm tất cả khiến thị trường hàng hoá và chứng khoán đồng loạt đi xuống.

Đồng tiền chung châu Âu đã rơi xuống dưới mức hỗ trợ là 1,20 USD trong phiên cuối tuần qua bởi nỗi lo Hunggari có thể sẽ là quốc gia tiếp theo trong khu vực Eurozone gặp vấn đề về tài chính sau Hy Lạp và Tây Ban Nha. USD đã tăng hơn 1% so với các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ, khiến hàng hoá trở nên đắt đỏ hơn với các nhà đầu tư nắm giữ những ngoại tệ khác.

Chỉ số CRB của 19 loại hàng hoá nguyên liệu thô đã giảm hơn 2% trong phiên cuối tuần trước và cũng giảm cùng mức như vậy trong cả tuần đầu tháng 6.

Với mặt hàng dầu mỏ, giá giảm 4,15% trong phiên cuối tuần,c òn 71,51 USD/thùng. Tháng 5, giá dầu đã giảm 14% - mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2008.

Giá đồng rơi xuống mức thấp nhất của 7 tháng rưỡi, và hiện chỉ còn dưới 2,85 USD/lb tại New York và 6.250 USD/tấn tại Luân Đôn. Kim loại đỏ đã giảm 15% kể từ đầu năm nay.

Giá bông rơi xống mức thấp nhất 3 tháng rưỡi, khi chỉ còn 77 cent/lb. Giá ca cao mất gần 5%, giá cà phê và ngô giảm hơn 1%.

Giá đường và khí tự nhiên là các mặt hàng hiếm cùng với vàng đã tăng trong phiên cuối tuần qua. Giá đường tăng hơn 4% nhờ hoạt động mua kỹ thuật, giá khí đốt tự nhiên tăng hơn 5% lên mức cao nhất 3 tháng rưỡi bởi thời tiết nóng khiến người ta sử dụng điều hoà nhiệt độ nhiều hơn cùng những dự báo mùa bão đang tới sẽ ảnh hưởng tới nguồn cung. Giá vàng vững ở trên 1.200 USD/ounce.

Hiện tại, các nhà đầu tư đang dõi theo thông tin về lòng tin tiêu dùng của người Mỹ tháng 4, sẽ được công bố vào ngày hôm nay 7/6, để có hướng điều chỉnh thị trường. 

(Vinanet)