Chỉ số CRB giảm 1,1% - mức giảm mạnh nhất kể từ ngày 25/2; Giá dầu mỏ giảm 2%; giá cà phê, ca cao, đường đồng loạt giảm; USD tăng do vấn đề nợ ở Hy Lạp; Ấn Độ nâng lãi suất.

 Giá các loại hàng hoá, đứng đầu là dầu mỏ, đã có phiên giảm mạnh nhất trong gần 1 tháng qua trong phiên giao dịch ngày 19/3 do USD mạnh lên cùng những chính sách thắt chặt tiền tệ của Ấn Độ và Trung Quốc.

USD tăng giá so với Euro do hoạt động đầu cơ khi vấn đề nợ của Hy Lạp có thể phải nhờ đến Quỹ Tiền tệ Quốc tế ra tay cứu trợ, hơn là các nước láng giềng khu vực Eurozone.

USD mạnh lên thường khiến giá dầu, vàng, đồng, ngũ cốc và các nguyên liệu thô khác trở nên đắt hơn với những nhà đầu tư nắm giữ các đồng tiền khác như euro.

Chỉ số CRB của 19 loại hàng hoá nguyên liệu thô giảm 1,1% trong phiên cuối tuần qua - mức giảm mạnh nhất trong một ngày kể từ ngày 25/2.

Chốt phiên cuối tuần qua, giá dầu thô ngọt nhẹ tại New York giảm 1,9%, tương đương 1,52 USD xuống còn 80,68 USD/thùng.

Các nhà phân tích cho biết, thông tin về đơn đặt hàng lâu bền của Mỹ, dự kiến công bố vào thứ 4 tuần này, sẽ giúp các nhà đầu tư có cái nhìn bao quát hơn về sự tăng trưởng của nhu cầu hàng hoá.

Thị trường trong tuần qua cũng chịu sức ép mạnh mẽ sau khi Ngân hàng trung ương Ấn Độ quyết định tăng lãi suất từ mức thấp kỷ lục, lần đầu tiên kể từ đợt cắt giảm năm 2008, làm tăng sức ép lạm phát và nỗi lo về sự hồi phục của nền kinh tế.

Sự hồi phục mong manh của nền kinh tế ở quốc gia tiêu thụ vàng số một thế giới đã khiến giá vàng giảm về gần 1.100 USD/ounce trong phiên cuối tuần qua – phiên giảm mạnh nhất kể từ ngày 04/2 khi kim loại quý này mất 4,2% giá trị.

Lúc đóng cửa phiên 19/3, giá vàng giao tháng 4 tại New York giảm 1,8%, tức 19,90 USD, xuống 1.107,60 USD/ounce.

Ngoài ra, các nhà đầu tư vẫn lo ngại về việc Trung Quốc có thể thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa. Trung Quốc là nước tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới và là một trong những nước đứng đầu thế giới về tiêu thụ dầu mỏ và các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác.

Cuối ngày 19/3, giá đồng giao sau 3 tháng tại LME giảm về 7.435 USD/tấn, so với 7.486 USD phiên trước đó. Tại New York, đồng giao kỳ hạn tháng 5 giảm 2,30 cent còn 3,3725 USD/lb.

Giá các hàng hoá khác như đường, cà phê và ca cao cũng giảm khoảng 2% trong phiên giao dịch cuối tuần vừa qua.