Năm 2010 này Thái Lan đang phải đối mặt với một loạt các vấn đề liên quan tới xuất khẩu gạo. Các vấn đề này bao gồm sự sụt giảm về khối lượng xuất khẩu do các nước nhập khẩu chuyển dần sang các nguồn cung khác rẻ hơn, cộng với sự cạnh tranh cao từ Việt Nam - nước đã có khả năng tăng xuất khẩu gạo một cách bền vững.

Lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan đang giảm dần về gần với mức XK của Việt Nam. Dự kiến xuất khẩu gạo của Việt Nam sẽ vượt mốc 3,4 triệu tấn trong nửa đầu năm 2010, trong khi lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan thấp hơn trung bình hàng tháng so với năm 2009. Xuất khẩu gạo của Thái Lan bắt đầu sụt giảm từ tháng 2/2010 xuống dưới mức năm 2009 (ngoại trừ tháng 3). Từ tháng 4, xuất khẩu gạo bắt đầu có xu thế giảm về lượng so với Việt Nam trong 2 tháng liên tiếp – ần đầu tiên xảy ra trong lịch sử xuất khẩu gạo của Thái Lan. Điều này cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường gạo thế giới, buộc Thái Lan phải hạ mục tiêu xuất khẩu gạo năm 2010 xuống 8,0-8,5 triệu tấn, từ mức 9 triệu tấn trước đó.

Xuất khẩu gạo Thái Lan có khả năng vẫn tiếp tục đương đầu với những vấn đề này trong năm 2011 và có thể trở nên tồi tệ hơn nếu Ấn độ phục hồi xuất khẩu gạo. Ấn Độ là đối thủ chính trên các thị trường Châu Phi và Trung Đông. Tuy nhiên, một yếu tố tích cực có thể giúp cho xuất khẩu gạo của Thái Lan năm tới là nhu cầu gạo tăng do việc trồng lúa có thể bất lợi bởi ảnh hưởng của điều kiện thời tiết không thuận lợi trên toàn cầu.

(Vinanet)