Tờ Nhật báo Trung Quốc ngày 12/1 dẫn thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết doanh số bán ô tô ở thị trường ô tô lớn thứ nhì thế giới này trong năm 2008 chỉ tăng 6,7%, do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tác động không nhỏ đến ngành ô tô Trung Quốc. Đây cũng là mức tăng thấp nhất trong 10 năm qua.
Năm 2008, doanh số bán ô tô ở thị trường Trung Quốc chỉ đạt 9,38 triệu chiếc trong khi lượng xe xuất xưởng của các nhà máy Trung Quốc là 9,34 triệu chiếc (tăng 5,1%). Cả hai con số trên đều không đạt được mục tiêu 10 triệu chiếc mà ngành công nghiệp ô tô nước này dự kiến hồi đầu năm 2008.
Trong 11 tháng đầu năm 2008, doanh số bán ô tô ở Trung Quốc đã tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2007, đạt 8,6 triệu chiếc. Tuy vậy, chỉ riêng tháng 11/08, con số này đã giảm 14,6% so với cùng kỳ năm 2007 và tiếp tục giảm 8% trong tháng 12/08.
Công ty sản xuất ô tô Volkswagen lớn nhất châu Âu đạt doanh số bán ô tô kỷ lục với hơn 1 triệu chiếc ở thị trường Trung Quốc, tăng 12,5%, song vẫn không đạt mục tiêu ban đầu. Trong khi đó, doanh số bán ô tô của 2 "đại gia" ô tô của Mỹ là General Motors và Ford Motor trong năm 2008 cũng giảm lần lượt 7% và 5,9%.
Trong một nỗ lực vực dậy thị trường ô tô, Chính phủ Trung Quốc đã bỏ các khoản lệ phí cầu đường và nhiều khả năng sẽ tiếp tục thực hiện những biện pháp khuyến khích người tiêu dùng khác như giảm thuế cho các loại xe thân thiện với môi trường.

Nguồn: Internet