Trong nỗ lực để tăng sản lượng lương thực đáp ứng nhu cầu của nước đông dân lớn nhất thế giới, Trung Quốc cho biết sẽ tung ra giống lúa lai mới vào năm 2012.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ lúa lai Quốc gia của Trung Quốc, loại lúa lai mới, lúa siêu lai giai đoạn III, có sản lượng dự kiến đạt 13,5 tấn lúa/ha.

Loại lai trước đó, siêu lai giai đoạn II đã được đưa ra sản xuất thương mại vào năm 2006 với sản lượng trung bình 9 tấn lúa/ha.

Trung Quốc hiện đang trồng 29 triệu ha lúa hàng năm với sản lượng trung bình 6,3 tấn/ha. Trong tổng diện tích lúa, lúa lai chiếm khoảng 57%, với sản lượng trung bình khoảng 7,2 tấn/ha.

Trung Quốc đang phải đối mặt với tình huống đầy thách thức mùa hè này bởi vì mưa lớn và nền nhiệt độ thấp ở phía nam trong suốt vụ thu hoạch mùa hè, trong khi các tỉnh phía bắc lại gặp hạn hán lớn.

Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, nước này phải duy trì sản lượng lúa hàng năm là 500 triệu tấn để nuôi 1,3 tỷ dân của đất nước.

Sản lượng lúa mùa hè của Trung Quốc tăng liên tiếp trong 6 năm và đạt mức cao nhất vào năm 2009, tăng 2,6 triệu tấn so với năm trước đó.

Lúa lai cũng đã được thương mại hóa ở các nước khác như Ấn Độ, Việt Nam, Philippine, Bangladesh và Hoa Kỳ.

Lúa là cây lương thực chính nuôi hơn nửa dân số thế giới.

(Vinanet)