Cơ quan chức năng Trung Quốc đã quyết định đóng cửa 6 Cty lương thực liên quan đến vụ bê bối làm giả gạo chất lượng cao để bán ra thị trường.

Vụ việc trở nên ầm ĩ sau khi kênh truyền hình quốc gia CCTV chiếu một phóng sự điều tra cho thấy 6 Cty lương thực ở Wuchang (thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc) và 6 Cty khác ở thành phố Tây An đã trộn các chất nhân tạo với gạo để tạo ra loại gạo giống như loại gạo đặc sản của vùng Wuchang. Việc kinh doanh gạo của người dân trong vùng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau khi thông tin gạo giả được đưa ra. 80% hợp đồng của 6 Cty kinh doanh lương thực nói trên đã bị hủy.

Người đứng đầu chính quyền Wuchang, ông Yao Zhibo cho biết đã tiến hành thanh tra tất cả các Cty lương thực trên địa bàn. Tuy nhiên cơ quan chức năng chưa tìm thấy doanh nghiệp làm giả hay bán các loại gạo giả của vùng Wuchang trên thị trường. Mỗi năm vùng Wuchang xuất khẩu từ 3.000 đến 5.000 tấn gạo chất lượng cao. Thị trường xuất khẩu chính là Hàn Quốc.

Cơ quan chức năng Tây An cho biết đã thu giữ 58,6 tấn gạo của 16 Cty, trong số này có 3,4 tấn gạo giả của vùng Wuchang được pha trộn với loại gạo thường và gạo chất lượng cao. Giá gạo đặc sản vùng Wuchang được bán với giá 10 nhân dân tệ/kg (khoảng 27.000 đồng), trong khi một cân gạo thường có giá từ 3 đến 4 nhân dân tệ/kg.

Văn phòng chuyên trách về kiểm duyệt chất lượng của chính quyền thành phố Tây An đã ra lệnh cho 16 công ty bị kiểm tra nói trên tạm dừng hoạt động đến khi vấn đề được làm rõ.

(Tiền phong)