Việc Trung Quốc tuyên bố kế hoạch kích thích nền kinh tế cũng không tác động tích cực đến thị trường polyester, điều này cho thấy bản thân thị trường Polyester đang rất yếu.

Dây chuyền sản xuất polyester đã không ảnh hưởng gì bời việc giá dầu thô tăng. Giá nguyên liệu trung gian và giá xơ đã giảm trong 3 ngày qua tại Trung Quốc.

Dầu thô tăng, giá polyester vẫn giảm
 
Bản báo cáo về lượng dầu thô tồn kho đang giảm mạnh vào ngày thứ 4 đã khiến thị trường nguyên liệu này bất ngờ hồi phục, giá tại thị trường New York đã tăng lên mức 45,38USD/thùng.
 
Tuy vậy giá giao ngay paraxylene và PTA tại Châu Á tiếp tục giảm vào thứ 5. Điều này cho thấy bản thân dây chuyền sản xuất polyester đã suy yếu nên các tác nhân khác khó có thể giúp cải thiện tình hình.
 
Giá FOB paraxylene tại thị trường Hàn Quốc đã giảm 25USD trong 3 ngày qua trong khi giá CIF PTA tại Trung Quốc cũng gảm 25USD. Giá giao ngay Glycol giảm 30USD.
 
Giá xơ ngắn giảm 200 Nhân dân tệ/tấn tại Trung Quốc (khoảng 3 xu/kg) trong khi giá sợi filament giảm 100-150 Nhân dân tê/tấn (tương đương 2 xu/kg).
 
Sức mua tăng theo mùa sẽ giúp giá polyester phục hồi?
 
Về lý thuyết, ngành công nghiệp dệt Trung Quốc nên tận dụng thời gian này vì đây là thời gian nhu cầu tăng mạnh.
 
Giá bông tiếp tục tăng do chính phủ vẫn tiếp tục mua lại. Điều này đã kích thích giá sợi bông tăng lên theo.
 
Với giá xơ và sợi viscose tăng, nhu cầu về xơ ngắn polyester có thể sẽ tăng do giá thấp vào thời gian tới.
 
Gói kích thích nền kinh tế mà Trung Quốc vừa tuyên bố cũng có thể mang tới những tín hiệu lạc quan và nhu cầu về polyester tăng lên. Theo một số nguồn tin không chính thức,  thuế xuất khẩu sẽ tiếp tục giảm thêm 1%, đây cũng là một dấu hiệu tốt.
Vinatex
 

Nguồn: Internet