Số liệu từ Viện Nghiên cứu Thép Mysteel cho thấy, giá quặng loại 62% hàm lượng sắt nhập vào cảng Thiên Tân của Trung Quốc hiện đang ở 190,60 USD/tấn.
Trung Quốc có thể giảm nhập khẩu năm thứ hai liên tiếp trong năm nay bởi giá nguyên liệu thô tăng cao kỷ lục và sản lượng tăng, bất chấp khối lượng quặng mua từ nước ngoài ở mức kỷ lục trong tháng đầu năm.
Năm 2010, nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc đạt 618,6 triệu tấn, giảm 1,4% so với năm trước đó và là lần đầu tiên nhập khẩu thép tăng trưởng âm kể từ năm 1998. Nguyên nhân là do Bắc Kinh áp dụng các biện pháp nhằm ngăn chặn bong bóng bất động sản và bởi sản lượng quặng trong nước gia tăng. Tuy nhiên trong tháng 1 năm nay, nhập khẩu đã tăng 48% và lên mức cao kỷ lục bởi các nhà máy thép nâng công suất hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu bổ sung dự trữ và dự báo giá sẽ tăng.
Theo giới phân tích, khả năng Trung Quốc sẽ giảm nhập khẩu quặng trong năm nay là rất lớn bởi nguồn cung trong nước gia tăng. Trong 5 năm qua, quốc gia tiêu thụ nhiều quặng nhất thế giới đã đầu tư 330 tỉ NDT, tương đương 51 tỉ USD vào các mỏ quặng và có khả năng giúp đất nước khai thác trên 100 tấn quặng mỗi năm kể từ năm nay hay năm tới. Dự kiến năm nay, nước này sẽ đầu tư thêm 100 tỉ NDT nữa vào lĩnh vực khai mỏ.
Thêm vào đó, giá quặng đang ở mức cao cũng là lý do cản trở nhu cầu mua quặng của các doanh nghiệp. Số liệu từ Viện Nghiên cứu Thép Mysteel cho thấy, giá quặng loại 62% hàm lượng sắt nhập vào cảng Thiên Tân của Trung Quốc hiện đang ở 190,60 USD/tấn - mức cao nhất kể từ tháng 11/2008. Từ đầu năm tới nay, giá quặng liên tục duy trì ở mức cao, trên dưới 200 USD/tấn, trong khi cách đây 1 năm giá chỉ là 130 USD/tấn.

Nguồn: Tin kinh tế hàng ngày