VINANET - Theo ước tính từ một quan chức cao cấp trong ngành, Trung Quốc dự kiến nhập khẩu 58 triệu tấn đậu tương trong niên vụ 2011/12 (tháng 10 đến tháng 9), được hỗ trợ bởi kỳ vọng vào sự phục hồi chăn nuôi lợn trong nước.

Guo Feng, phó giám đốc điều hành của Tổng công ty xuất nhập khẩu dầu và ngũ cốc Trung Quốc cho biết nhập khẩu trong năm thị trường này thậm chí có thể đạt 60 triệu tấn nếu chăn nuôi lợn tăng vượt kỳ vọng.

Ước tính của ông trước đó về nhập khẩu đậu tương trong năm tài chính 2011/12 là 58 triệu tấn cao hơn 56,5 triệu tấn dự báo bởi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và 54,5 triệu tấn bởi Trung tâm Thông tin dầu và ngũ cốc Quốc gia Trung Quốc (CNGOIC).

Ông Guo cũng cho biết nhập khẩu đậu tương hàng tháng có thể khoảng 5 triệu tấn/tháng trong quý thứ tư năm nay với việc tăng nhập khẩu từ Nam Mỹ.

Các nhà phân tích cho biết dự trữ đậu tương lớn tại các cảng kết hợp với khả năng giải phóng các kho dự trữ đậu tương của nhà nước vẫn đè nặng lên tăng trưởng nhập khẩu đậu tương trong nước vào năm tới.

Guo cho biết nhu cầu bột đậu nành dường như tăng 8% trong niên vụ 2011/2012, tăng so với 5,6% dự kiến cho năm hiện tại theo sau việc tăng dự trữ thịt lợn, mặc dù tốc độ mua thêm vào kho dự trữ chậm hơn so với năm 2007.

Reuters