Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) thông báo quy trình đăng ký hợp đồng xuất khẩu gạo năm 2011 đến các thương nhân, trong đó thống nhất hợp đồng này được đăng ký và trả lại cho thương nhân trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký hợp lệ của thương nhân.
Ngoài ra, sẽ ưu tiên đăng ký hợp đồng trong ngày tiếp nhận hồ sơ cho những thương nhân có thêm văn bản đề nghị ưu tiên và báo cáo tổng hợp việc mua lúa gạo trực tiếp thông qua hợp đồng tiêu thụ nông sản ký với người sản xuất kèm theo các chứng từ liên quan để chứng minh.
Trường hợp hồ sơ còn thiếu sót cần được bổ sung, sửa đổi, VFA sẽ thông báo để thương nhân sửa đổi trong vòng 1 ngày đối với trường hợp ưu tiên và 2 ngày đối với trường hợp bình thường kể từ ngày nhận hồ sơ.
Trong trường hợp không chấp nhận đăng ký, VFA sẽ có văn bản trả lời trong vòng 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đăng ký của thương nhân và nêu rõ lý do.
Tại một số địa phương như An Giang, Vĩnh Long, giá lúa tăng nhưng tại Kiên Giang thì ngược lại. Giá thu mua lúa vụ đông xuân trên địa bàn Kiên Giang đang có chiều hướng giảm. Tại một số huyện vùng sâu, vùng xa như: Gò Quao, An Biên, U Minh Thượng, Vĩnh Thuận, giá bán lúa tại ruộng ngay sau khi gặt đập từ 4.600 đến 4.700 đồng/kg, thấp hơn giá sàn qui định tối thiểu từ 300 đến 400 đồng/kg. Nhiều nông dân cho biết, sở dĩ giá lúa sụt giảm là do đang thời điểm thu hoạch rộ, lượng lúa hàng hóa dư thừa nhiều nhưng cũng không loại trừ khả năng thương lái ép giá.
Hiện tại, nông dân rất lo lắng trước sự sụt giảm giá, bởi đa số nhà nông ít ai có điều kiện tạm trữ lúa hàng hóa trong nhà chờ thời điểm giá bán thích hợp mà bắt buộc phải bán ngay sau khi thu hoạch do áp lực trang trải nợ tiền thóc giống, phân bón, đáo nợ ngân hàng. Trong khi đó chi phí đầu tư cho sản xuất ngày càng tăng, riêng vụ đông xuân này ước tăng hơn 10% so với vụ đông xuân năm trước.

Nguồn: Tin kinh tế hàng ngày