Trong bão tố khủng hoảng tài chính toàn cầu, khi hệ thống tiền tệ đã được mang ra kiểm nghiệm kỹ lưỡng. Nên có một câu hỏi được đặt ra là: liệu đồng USD còn xứng đáng trở thành đồng tiền dự trữ của nền kinh tế toàn cầu hay không?

Trước câu hỏi này ông Bernanke cũng nhấn mạnh, mặc dù kinh tế Mỹ vẫn trong tình trạng suy thoái kinh tế, nhưng tình hình của nước này vẫn có những dấu hiệu tốt hơn so với các nước khác. Theo ông Bernanke trái phiếu Chính phủ Mỹ hiện vẫn là những tài sản có sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nền kinh tế mới nổi.

Cùng với việc đồng USD liên tục bị mất giá, các chuyên gia phân tích kinh tế Mỹ nhận định,  điều này thể nghuyên nhân là do nước Mỹ đã đánh thuế cao với các hàng nhập khẩu từ châu Âu, mức thuế được đẩy lên đến 50%. Mặt khác, dường như cục dự trữ Liên bang FED đã áp dụng chính sách nới lỏng về số lượng, thả lỏng tình trạng lạm phát.

Ông Ben Bernanke cũng đưa ra lời dự đoán rằng, tình trạng đen tối của thị trường nhà đất của Mỹ vẫn đang tiếp diễn,  giá nhà đất của Mỹ đã rơi vào vào tình trạng "chạm đất"  so với mức giá thời kỳ thịnh vượng.

Ông Bernanke khẳng định, ông ủng hộ  những điều chỉnh về chuẩn tắc tính theo thị trường chứng khóan gần đây nhưng cũng không khẳng định điều chỉnh có liên quan  nói trên có ảnh hưởng đến việc một phần tài sản của các ngân hàng bị bán ra  hay không.
( Vitinfo)

Nguồn: Vinanet