Hợp tác tài chính ASEAN được thực hiện thông qua tiến trình Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN (AFMM). Tiến trình này được thiết lập vào tháng 4-1997 khi bắt đầu xảy ra khủng hoảng tài chính khu vực nhằm tăng cường hợp tác và đối thoại chính sách giữa các nước ASEAN về lĩnh vực kinh tế và tài chính, góp phần củng cố hệ thống tài chính khu vực, phát triển một thị trường tài chính sâu rộng và hiệu quả, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững. AFMM được tổ chức định kỳ một năm/lần theo cơ chế luân phiên trong ASEAN.

Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Tài chính cho biết,  mục tiêu chính của AFMM và AFMM+3 là tăng cường đối thoại và giám sát kinh tế, tài chính giữa các nước Đông Á, giúp các nước thành viên ngăn ngừa nguy cơ xảy ra khủng hoảng và củng cố hệ thống tài chính khu vực.

AFMM đặt ra những chương trình sáng kiến hợp tác tài chính- tiền tệ cần được chú ý thúc đẩy tập trung vào triển khai thực hiện lộ trình hội nhập đến 2015 trong các lĩnh vực: Phát triển thị trường vốn, tự do hóa tài khoản vốn; tự do hóa dịch vụ tài chính và hợp tác tiền tệ. Tăng cường hợp tác về bảo hiểm, thuế, hải quan...

Bộ trưởng Tài chính từ 10 nước ASEAN cùng với Tổng Thư ký ASEAN sẽ rà soát, đánh giá, bàn thảo các đối sách trên cơ sở tình hình kinh tế thế giới và khu vực cũng như đưa ra những quyết định đối với các chương trình hợp tác tài chính khu vực tại hội nghị.

Dự kiến Hội nghị sẽ đón lãnh đạo cấp cao của Chính phủ Việt Nam tới  tham gia và phát biểu khai mạc nhằm thể hiện tinh thần trọng thị và sự quan tâm của nước nhà đối với sự kiện hợp tác khu vực quan trọng này.

Vào tháng 5-2008, Việt Nam cũng sẽ đồng chủ trì với Nhật Bản và Ban thư ký ASEAN tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN+3 tại Tây Ban Nha, bên lề hội nghị thường niên ADB.

(ND-ANTĐ)

Nguồn: Vinanet