Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) vừa đề ra mục tiêu xuất khẩu 300.000 - 400.000 tấn gạo đồ/năm trong tương lai. Hiện Việt Nam có 1 nhà máy sản xuất gạo đồ và trong tương lai gần sẽ tăng lên 3 nhà máy.

Để đảm bảo mục tiêu xuất khẩu, bên cạnh việc xây thêm các nhà máy sản xuất gạo đồ, VFA đang cùng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) xây dựng vùng nguyên liệu cung cấp cho các nhà máy.

Tại hội thảo bàn về xu hướng phát triển thị trường gạo đồ được tổ chức trước phiên khai mạc Hội nghị thương mại xuất khẩu gạo thế giới 2011 vào sáng 20/10, các nhà xuất khẩu gạo đồ cũng đánh giá Việt Nam trong tương lai sẽ tham gia sâu hơn vào thị trường này.

Theo ông Subramanian, chuyên gia ngành gạo đến từ Ấn Độ, trước đây nhiều nơi không ăn gạo đồ bởi giá cao hơn 70 - 80 USD/tấn so với gạo trắng 5% tấm. Tuy nhiên hiện nay nhu cầu về loại gạo này đã quay trở lại nhờ sự vượt trội về dưỡng chất so với gạo trắng từ 10 - 20%.

Hơn nữa gạo trắng thường bị vỡ sau khi chế biến là 30% trong khi gạo đồ chỉ có 10%, vì vậy các nước xuất khẩu gạo lớn trên thế giới cũng đã để ý tới thị trường này nhiều hơn, ông Subramanian cho biết.

Gạo đồ (parboiled) thường cho cơm khô, cơm có thể ăn bằng tay nên được người đạo Hồi ưa chuộng. Do chỉ bỏ vỏ trấu nên khả năng thu hồi từ lúa đến gạo đồ cao hơn gạo thường.

Công nghệ sản xuất gạo đồ hiện nay có thể tận dụng tối đa nguồn trấu thải để làm nóng lò hấp, sấy… đồng thời cám gạo được tinh chế ra sản phẩm dầu ăn chất lượng cao thay vì làm thức ăn chăn nuôi.

Nguồn: Tin tham khảo