Theo Hội đồng xuất khẩu gỗ cứng Mỹ (Ahec), trong năm nay Việt Nam có thể sẽ tiếp tục giữ vị trí là nước nhập khẩu gỗ cứng lớn thứ 2 ở châu Á, chỉ sau Trung Quốc.

Khác với Trung Quốc, Việt Nam chủ yếu nhập gỗ cứng có chất lượng cao để làm hàng nội thất xuất khẩu. Trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua, ông John Chan Jick Chun, giám đốc vùng Đông Nam Á và Trung Quốc của Ahec cho biết, trong năm 2010 Việt Nam đã nhập khẩu một khối lượng gỗ cứng có giá trị 150 triệu đô la Mỹ, tăng hơn 50 triệu đô la Mỹ so với năm trước, đứng thứ 2 khu vực châu Á, chỉ sau Trung Quốc. “Kim ngạch nhập khẩu gỗ sau khi giảm nhẹ trong năm 2009-2010 do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế đã tăng trở lại và có thể sẽ duy trì đà tăng từ một đến hai năm tới.” ông nói.

Trung Quốc hiện nay là nhà nhập khẩu lớn nhất của hội đồng xuất khẩu gỗ cứng Mỹ, nhưng theo ông Chun, quốc gia này chủ yếu nhập khẩu các loại gỗ mềm, giá trị thấp dùng trong lĩnh vực xây dựng. Còn Việt Nam chủ yếu nhập khẩu gỗ cứng để làm ra các sản phẩm nội thất có chất lượng cao, xuất đi các thị trường Mỹ, Nhật, các nước châu Âu. Một lý do nữa để Việt Nam tăng cường nhập khẩu gỗ cứng từ Mỹ, theo ông Chun là để tranh thủ chính sách ưu đãi tín dụng với lãi suất thấp thông qua hệ thống ngân hàng Mỹ và Việt Nam, với điều kiện doanh nghiệp Việt Nam phải nhập khẩu nguyên liệu, hàng hóa từ thị trường này.

 

Nguồn: Vinanet