Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Robert Zoellick vừa cảnh báo về những khó khăn lớn hơn mà châu Á sẽ phải đối mặt trong nửa đầu năm 2009, do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tác động sâu rộng hơn đến các nền kinh tế trong khu vực.
Trong một báo cáo trước đó, WB nói rằng mặc dù các nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương có khả năng chống đỡ tốt hơn đối với cuộc khủng hoảng hiện nay, song sẽ phải chứng kiến mức tăng trưởng chậm lại, còn 5,3% năm 2009, so với mức tăng 7% năm 2008. Theo WB, trong năm tới, kinh tế thế giới sẽ chỉ tăng trưởng 0,9% và trao đổi mậu dịch toàn cầu sẽ giảm 2,1%, lần giảm đầu tiên trong 26 năm qua.
Theo ông Zoellick, chính sách tiền tệ và tài chính của chính phủ cũng như các hệ thống thương mại mở sẽ xác định liệu tình hình hiện nay có thể được cải thiện vào cuối năm 2009 hay không. Ông nói: "Tôi đặc biệt lo ngại về khả năng gia tăng chủ nghĩa bảo hộ trên phạm vi toàn cầu, và rất tiếc về sự bế tắc của vòng đàm phán Đôha về tự do hoá thương mại toàn cầu của Tổ chức Thương mại Thế giới".
Các nước đang phát triển, trong đó có Trung Quốc và Ấn Độ, mong muốn thế giới công nghiệp phát triển từ bỏ các khoản trợ cấp nông nghiệp trong khi các cường quốc kinh tế phương Tây đang tìm cách đưa các sản phẩm của họ tiếp cận nhiều hơn với các thị trường mới nổi.
Ông Zoellick cho rằng mức tăng trưởng mạnh trong một vài năm qua đã giúp các nền kinh tế đang nổi, nhất là Trung Quốc, ở trong một tình thế tốt để chống lại cuộc khủng hoảng toàn cầu hiện nay với các biện pháp kinh tế vĩ mô, song về ngắn hạn, các nền kinh tế này cũng không tránh khỏi nguy cơ suy giảm tăng trưởng. Dự đoán, kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 7,5% năm 2009, mức thấp nhất trong gần 2 thập kỷ qua.

Nguồn: Internet