VINANET - Xuất khẩu bông của Ấn Độ có thể tăng 17% tương đương 1,4 triệu tấn, cao hơn dự báo của chính phủ trong năm tính đến 9/2012, được thúc đẩy bởi vụ thu hoạch kỷ lục, đồng tiền trong nước yếu hơn và chính sách thương mại tự do hơn.

Ấn Độ đóng góp 22% sản lượng bông toàn cầu và được dự kiến có một vụ thu hoạch bội thu đạt 6,14 triệu tấn, đang đưa nước này vào cuộc cạnh tranh với các nhà cung cấp từ Mỹ la tinh, Australia và Châu Phi, điều đó sẽ làm giảm giá bông thế giới.

Nước trồng và xuất khẩu bông lớn thứ hai thế giới này cho biết họ sẽ tiếp tục xuất khẩu không hạn chế trong năm thị trường mới bắt đầu từ 1/10, sẽ là một nhân tố chính tác động vào giá bông trong niên vụ 2011/12.

Parth Mehta, giám đốc của tập đoàn Thương mại Bhadresh, tập đoàn này đã xuất khoảng 250.000 tấn bông trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 nói “vụ thu hoạch năm nay dường như là tốt”. “Chính phủ cũng tự do hóa xuất khẩu bông trong niên vụ tới”.

Gộp chung lại, những yếu tố này có thể giúp xuất khẩu bông của Ấn Độ trong niên vụ tới đạt gần 8,2 triệu kiện tương đương 1,4 triệu tấn, ông cho biết thêm.

Nhu cầu trong nước Ấn Độ được cố định gần 4,8 triệu tấn trong năm tính đến 9/2012, tăng gần 12% so với mức 4,3 triệu tấn năm trước đó.

Các nhà xuất khẩu cho biết năng suất cao hơn có thể giúp đẩy số liệu xuất khẩu bông vượt ước tính của chính phủ là 1,2 triệu tấn.

Mehta nói “với trên 90% diện tích trồng bông của đất nước theo canh tác BT” liên quan tới biến đổi gen của giống bông đưa đến kết quả năng suất cao hơn.

Nhu cầu của Trung Quốc

Đồng đô la mạnh hơn cũng giúp tăng xuất khẩu. Đồng rupee chuyển đổi của Ấn Độ đã chạm mức thấp nhất trong hai năm với 48,24 rupee ăn một đô la hôm thứ ba và vẫn tồi tệ nhất trong số 10 đồng tiền chính của Châu Á, đồng tiền này suy yếu hơn 7% trong năm nay.

Động lực nữa có thể đến từ những nước đang tiêu thụ lớn như Trung Quốc, nước đang có dự trữ thấp hơn sau khi giá tăng kỷ lục trong tháng 3 và không chắc chắn về nguồn cung cấp do thời tiết xấu tại một số khu vực sản xuất chính.

Mehta cho biết nhu cầu bông Ấn Độ được dự kiến là mạnh từ các nước như Trung Quốc bởi sản lượng từ Hoa Kỳ, nước xuất khẩu lớn nhất dường như sụt giảm.

Trong tháng 3, giá bông đã chạm mức cao kỷ lục 2,27 USD/lb đã đưa giá của Ấn Độ lên mức cao mọi thời đại 1,75 USD/lb. Kể từ đó cả giá bông trên thế giới và trong Ấn Độ đã giảm một nửa do nguồn cung cấp nhiều hơn từ Mỹ La tinh và Châu Phi.

Mehta nói “trước đó các công ty của Trung Quốc vẫn duy trì dự trữ cho 6 tháng và hiện nay đã giảm xuống thành còn 15 ngày. Họ phải bổ sung dự trữ của họ việc này sẽ tạo ra đủ nhu cầu”.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết nhu cầu từ Trung Quốc trong niên vụ 2011/12 bắt đầu từ tháng 8 ổn định ở mức 10,1 triệu tấn, chiếm 40% của tiêu thụ toàn cầu.

Nhưng các nhà buôn cho biết bông Ấn Độ sẽ cho giá thấp hơn do chính sách xuất khẩu hay thay đổi của chính phủ để đảm bảo nguồn cung đủ trong nước, đã xua đuổi người mua tìm đến những nguồn đáng tin cậy.

Ấn Độ là nguồn cung cấp bông lớn thứ hai thế giới đến tận 2009, trước khi chính phủ cấm xuất khẩu trong năm 2010 sau đó nới lỏng với việc chỉ xác định giới hạn số lượng trước khi cho tự do xuất khẩu trong tháng 8.

Bông từ Ấn Độ đang được xuất ở mức 1,13 – 1,14 USD/lb thấp hơn giá bông Mỹ đưa ra là 1,34 USD/lb giá FOB nhưng vẫn thu thú so với giá của Ấn Độ.

Reuters