VINANET - Xuất khẩu dầu cọ cho phần còn lại của năm 2011 sẽ bị ảm đạm với triển vọng tiêu cực nhất trong năm tới do các nhà máy tinh chế dầu gặp bất lợi về giá sau khi nhà sản xuất số 1 của Indonesia cắt giảm thuế xuất khẩu olein cọ đã tinh chế.

Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà tinh chế dầu cọ Malaysia (PORAM) Jaaffar Ahmad cho biết sự thay đổi thuế của Indonesia từ 15/9 sẽ giảm giá chi phí sản xuất cho các nhà tinh chế Indonesia, những người có thể tận hưởng lợi thế giá 72 – 129 USD/tấn.

Trong khi nhà sản xuất số 2 của Malasia không phải nộp thuế gia công xuất khẩu dầu cọ, chi phí của họ tăng do hạn chế của các nguồn cung cấp dầu cọ thô mà thường xuyên bổ sung bằng cách nhập khẩu từ Indonesia.

Với Indonesia giảm hơn một nửa thuế xuất khẩu dầu cọ đã tinh chế và giữ thuế dầu cọ thô hầu như không đổi, nhiều dầu ăn sẽ được chuyển cho các nhà máy của Indonesia, hạn chế cung cấp cho Malaysia và tăng chi phí nguyên liệu.

Mohammad nói “chúng tôi không lãng phí thời gian để đợi trước khi chúng tôi mất tất cả thị phần của thị trường mà chúng tôi đã xây dựng trong những năm qua”

Malaysia nhiều năm thống trị thị trường dầu cọ đã tinh chế tập trung chủ yếu ở quanh Trung Quốc - nước mua dầu thực vật lớn thứ hai thế giới sau Ấn Độ.

Theo số liệu của Ủy ban Dầu Cọ Malaysia, xuất khẩu dầu cọ đã tinh chế trong năm 2010 tăng 70% tổng cộng là 16,6 triệu tấn. Xuất khẩu dầu cọ đã xử lý của Indonesia tổng cộng 15,6 triệu tấn tăng 43%.

Hiện tại, thuế xuất khẩu dầu cọ thô cao của Malaysia sẽ đảm bảo không đóng cửa các nhà máy tinh chế mà đang có công suất 22,9 triệu tấn đến cuối năm 2010.

Nhưng Malaysia đang thực thi hạn ngạch xuất khẩu dầu cọ miễn thuế hàng năm, năm nay đã thiết lập mức 3,3 triệu tấn cho các đối tác đã được chọn sẽ siết chặt nguồn cung - một tình trạng có thể trở nên tồi tệ hơn trong năm 2012 nếu chính sách này tiếp tục.

Mohammad nói “dựa vào kịch bản trên, chúng tôi không kể đến khả năng nhiều nhà máy tinh chế công suất nhỏ hơn phải đóng cửa do họ không thể hoạt động ở công suất tối thể để thu được lợi nhuận”.

PORAM đại diện lợi ích cho các nhà máy lọc dầu gồm các công ty như IOI Corp <IOIB.KL>, Sime Darby <SIME.KL> và KL Kepong <KLKK.KL> đã tổ chức hội đàm với chính phủ vấn đề trên mặc dù chưa có quyết định nào được thực hiện. Với gần 70% thị trường dầu cọ Malaysia bị đe dọa, chính phủ sẽ phải hành động nhanh.

Reuters