Theo số liệu mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ, xuất khẩu quần áo của Bănglađét sang Mỹ, tính về số lượng, chỉ tăng3,6% trong năm 2007 trong khi năm 2006 mức tăng là 16,2%. Trong khi đó, tính theo giá trị lại tăng chậm còn 6,6% trong năm vừa qua so với mức tăng 22,9% của năm 2006.

Xuất khẩu quần áo may sẵn sang Mỹ đạt 1.351 mét vuông, tăng 47 triệu mét vuông so với năm 2006, trong khi năm 2006 lại tăng 182 triệu mét vuông so với năm 2005. Về kim ngạch, xuất khẩu quần áo may sẵn sang Mỹ năm vừa qua đạt 3,1 tỷ USD, tăng 200 triệu USD so với năm 2006, và năm 2006 tăng 534 triệu USD so với năm 2005.

Anwar ul Alam Chowdhury, chủ tịch Hiệp hội Các nhà Sản xuất và Xuất khẩu Dệt may Bănglađét nhận định, sự suy giảm của nền kinh tế Mỹ và sự kém cạnh tranh so với các đối thủ Việt Nam và Trung Quốc là những nguyên nhân chính gây khó khăn cho các nhà xuất khẩu dệt may Bănglađét.

Trong khi đó, các chuyên gia kinh tế còn nhận định, kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại trong những tháng tới có thể sẽ tác động sâu sắc tới những mặt hàng may mặc nhập khẩu từ Bănglađét.

Chủ tịch Anwar ul Alam cho rằng, sản phẩm xuất khẩu của Bănglađét cần phải cải thiện mẫu mã và hạ giá thành sản phẩm, có thể xuống mức thấp nhất trên thế giới, có như vậy mới mở ra thêm nhiều cơ hội. “Chúng ta cần cải thiện mối quan hệ giữa ông chủ và công nhân để có thể cùng nhau đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc. Bên cạnh đó, chính phủ và các nhà đầu tư nên có biện pháp thúc đẩy ngành phát triển để tạo ra môi trường làm việc thân thiện hơn”, ông nói.

Năm 2007, Mỹ nhập khẩu 78 tỷ USD quần áo may sẵn trên thị trường thế giới, trong đó 35% là nhập khẩu từ Việt Nam, 23% từ Trung Quốc và 14% từ Campuchia.

Mỹ hiện vẫn là thị trường xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất của Bănglađet.

 

Nguồn: Vinanet