Theo nguồn tin Commodity Online dẫn lời các chuyên gia nông nghiệp, xuất khẩu gạo thế giới có thể đạt mục tiêu về khối lượng, nhưng doanh thu sẽ thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Cơ sở để đưa ra dự báo như trên là thông báo của Bộ Nông nghiệp Ấn Độ, theo đó sản lượng vụ hè – thu sẽ cao hơn so với năm ngoái (14,7 triệu tấn), mặc dù vụ trước đó thấp hơn dự kiến. Ấn Độ chưa chắc sẽ phải nhập khẩu gạo từ nay tới cuối năm.

Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng lạc quan khi dự báo về sản lượng gạo toàn cầu. Trong báo cáo tháng 6, USDA dự báo khối lượng gạo mậu dịch trên toàn cầu sẽ tăng 4% trong vụ 2010/11 so với niên vụ 2009/10.

Mậu dịch gạo thế giới dự báo sẽ tăng và đạt 31,4 triệu tấn.

Ngoài ra, Việt Nam và Thái Lan có lượng dự trữ gạo rất lớn, trong khi sức ép nguồn cung cũng cao, vậy nên chắc chắn giá xuất khẩu gạo sẽ tiếp tục giảm.

Theo Hiệp hội lương thực Việt Nam, một số nhà xuất khẩu gạo đã tìm cách xâm nhập vào các thị trường Brazil và Nam Mỹ. Nếu việc tiếp cận này thành công, xuất khẩu gạo Việt Nam sẽ được cải thiện trong những tháng cuối năm.

Các thị trường Trung Đông và Châu Phi tiêu thụ chủ yếu là gạo Basmati. Đây là loại gạo được sản xuất nhiều ở Thái Lan, Pakistan và Ấn Độ.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng nhu cầu lương thực thế giới đang tăng lên, trong đó chủ yếu là nhu cầu gạo.

Vào cuối năm 2009, do thông tin sản lượng kém ở Ấn Độ và Indonexia và khả năng El Nino sẽ xảy ra ở những nước trồng lúa, các dự báo đều cho rằng năm 2010 sẽ là năm nhu cầu gạo cao và nguồn cung giảm.

Tuy nhiên, những thay đổi trên thị trường gạo thế giới cho thấy tình hình hoàn toàn trái ngược so với dự báo.

Mặc dù sản lượng vụ Kharif của Ấn Độ giảm, song khối lượng giảm không nhiều như dự kiến.

Indonexia cũng đang xem xét tham gia vào thị trường xuất khẩu gạo.

(Vinanet)