Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ hết năm 2010 đạt 3408 triệu USD, tăng 131,2 % so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 12 vừa qua, kim ngạch mặt hàng này đạt khoảng 330 triệu USD, tăng 0,3 % so với cùng kỳ năm ngoái.
Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc vẫn là những thị trường chính nhập khẩu mặt hàng gỗ của nước ta. Tính đến hết tháng 11 năm 2010 thì kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường này tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Hoa Kỳ vẫn là thị trường có số liệu kim ngạch cao nhất, đạt 1,2 tỷ USD (tăng 29,33 %). Đứng thứ 2 là thị trường Nhật Bản, đạt 405,6 triệu USD, tăng 28,67%. Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Trung Quốc đạt 168,1 triệu USD, tăng 119,89 % so với cùng kỳ năm ngoái.
Cho đến nay, EU vẫn là thị trường xuất khẩu sản phẩm gỗ chủ chốt của Việt Nam, do đó việc đáp ứng yêu cầu của luật FLEGT về việc kê khai đầy đủ giấy tờ đảm bảo nguồn gỗ hợp pháp sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường này.
Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu các yêu cầu kĩ thuật trong việc đảm bảo an toàn chất lượng sản phẩm như tiêu chuẩn CARB, REACH, chứng nhận thử nghiệm sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn của các nước như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản .
 

Nguồn: Tin tham khảo