Theo số liệu từ Bộ Thương mại Indonesia, xuất khẩu thiếc tinh luyện của nước này đã giảm 7,3% trong tháng 6 năm nay bởi nguồn tài nguyên thiếc từ các mỏ giảm.

Indonesia đã xuất khẩu 8.029,92 tấn thiếc - mặt hàng sử dụng nhiều trong hàn điện và đóng gói thực phẩm – trong tháng 6 năm nay, giảm so với 8.661,23 tấn cùng kỳ năm ngoái.

“Xuất khẩu giảm bởi nguồn tài nguyên thiếc ở các mỏ gần đất liền đã cạn kiệt, làm giảm sản lượng”, một quan chức dấu tên thuộc bộ cho biết.

Người này cho biết thêm, trên cơ sở khả năng tài chính và công nghệ thì chỉ có PT Timah và PT Koba Tin hiện có khả năng thăm dò các mỏ thiếc ngoài khơi.

Còn một thương nhân giao dịch tại Singapore thì nhận định, xuất khẩu thiếc của Indonesia có thể tăng trong nửa cuối năm nay khi thời tiết khô ráo hơn, nhưng sự cạn kiệt nguồn tài nguyên thiếc cũng đồng nghĩa xuất khẩu sẽ giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 6, khoảng 85% tổng lượng thiếc xuất khẩu của Indonesia là sang Singapore, phần còn lại sang Malaysia, Hà Lan, Nhật Bản, Đài Loan, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tính chung 6 tháng đầu năm, xuất khẩu thiếc tinh luyện của Indonesia đạt 43.263,47 tấn, giảm 14,5% so với 50.575,2 tấn cùng kỳ năm 2009.

(Nguyễn Hằng)