Các doanh nghiệp Việt Nam và châu Phi sẽ gặp gỡ, xúc tiến việc nhập khẩu bông trực tiếp từ khu vực này để giảm chi phí trung gian.

15 doanh nghiệp châu Phi đang tới thăm Việt Nam nhằm tìm hiểu để xuất khẩu bông trực tiếp vào thị trường Việt Nam.

Ông Lý Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ châu Phi – Tây Á – Nam Á (Bộ Công Thương), cho biết, hiện bông nhập từ châu Phi chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch nhập khẩu bông của Việt Nam.

Tuy nhiên hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam nhập bông từ châu Phi chủ yếu qua nước thứ ba, do doanh nghiệp Việt Nam và châu Phi ít hiểu biết về nhau và do một số vấn đề trong việc thanh toán. Việc mua bông qua khâu trung gian khiến giá nhập bị đội lên và gây một số bất lợi.

Do đó, Bộ Công Thương tổ chức các buổi gặp trực tiếp giữa doanh nghiệp Việt Nam và châu Phi tại Hà Nội và TPHCM, để doanh nghiệp Việt Nam có thể xúc tiến việc xuất khẩu hoá chất, phân bón cho các doanh nghiệp trồng bông của châu Phi, và ngược lại, doanh nghiệp châu Phi có thể xuất trực tiếp bông cho Việt Nam.

Việt Nam đang phụ thuộc vào nguồn bông nhập khẩu (nhập khẩu 300.000 tấn bông trong năm 2010), chủ yếu từ Mỹ, Ấn Độ và châu Phi.

Trong năm 2010, sản lượng bông trồng tại Việt Nam chỉ khoảng 3.500 tấn, đáp ứng 1,3% nhu cầu kéo sợi trong nước.

Theo TBKTSG