Chính quyền Zimbabwe đã ra quyết định chính thức đình chỉ sử dụng tiền nội tệ trong ít nhất một năm nhằm ngăn chặn tình trạng lạm phát tốc độ "tên lửa" tại nước này, theo báo chí địa phương ngày 12-4.
Trước đó, từ tháng 1-2009 chính quyền đã cho phép sử dụng rộng rãi nhiều loại ngoại hối trong đời sống như một biện pháp kiềm hãm đà tăng giá lên đến 230 triệu %. Ngay sau đó, đồng nội tệ Zimbabwe gần như biến mất trong lưu thông tiền tệ và hàng hóa.
Theo chính quyền, đồng nội tệ Zimbabwe gần như không còn giá trị trao đổi trong khi sản xuất công nghiệp sẽ đạt mức thu nhập 60% so với mức 20% hiện tại.
Tuần báo Sunday Mai l dẫn lời Bộ trưởng Kế hoạch và phát triển kinh tế Elton Mangoma cho biết đồng nội tệ Zimbabwe sẽ không còn được sử dụng trong ít nhất một năm do giá trị tiền tệ sẽ biến mất chỉ trong vài tuần tồn tại, và mục tiêu hàng đầu của chính quyền hiện nay là đảm bảo sự vận hành của nền công nghiệp.
Vào tuần trước, cơ quan thống kê Zimbabwe thông báo giá cả tiêu dùng trong tháng 3-2009 đã giảm và đây là tháng giảm thứ ba liên tiếp sau khi chính quyền cho phép sử dụng ngoại tệ thay cho đồng nội tệ trong các sinh hoạt dân sự.

Nguồn: Internet