Tại phiên đấu giá sữa quốc tế gần đây nhất, giá sữa thương mại toàn cầu ở mức trung bình thấp nhất trong gần 5 năm, do nhu cầu của Trung Quốc vẫn yếu và khối lượng sữa bán đấu giá tăng lên.
Do đó, hôm 18/8 Fonterra công bố kế hoạch sẽ trả 6,00 đô la New Zealand-7,50 đô la New Zealand cho mỗi kg sữa đặc (kgMS) trong niên vụ 2023-2024, giảm so với dự báo trước đó là 6,25 đô la New Zealand-7,75 đô la New Zealand mỗi kgMS, và càng giảm so với dự báo hồi tháng 5 – là 7,25 đô la New Zealand đến 8,75 đô la New Zealand mỗi kgMS, khi công ty kỳ vọng nhu cầu nhập khẩu sữa bột nguyên kem của Trung Quốc sẽ tăng trong trung hạn.
Giá sữa giảm cũng là mối lo ngại đối với nền kinh tế New Zealand, vì lĩnh vực này chiếm hơn 7% tổng sản phẩm quốc nội của quốc gia và đất nước này đang trong thời kỳ suy thoái kỹ thuật.
Giám đốc điều hành Miles Hurrell trong một thông báo cho biết: “Nhu cầu giảm từ các khu vực nhập khẩu sữa bột nguyên chất chủ chốt đang gây áp lực lên giá cả”.
“Mặc dù có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu sẽ bắt đầu quay trở lại trong nửa cuối năm tài chính 2024, nhưng chúng tôi cho rằng tốc độ tăng trưởng nhu cầu sẽ chậm hơn so với kỳ vọng ban đầu.”
Theo Giám đốc điều hành Miles Hurrell, việc công ty 2 lần liên tiếp hạ dự báo giá sữa là do tình trạng dư thừa sữa tươi hiện tại ở Trung Quốc, dẫn đến sản lượng sữa bột nguyên kem trong nước tăng và giảm nhu cầu nhập khẩu trong thời gian ngắn.
Ông Hurrell cho biết thêm: “Triển vọng trung và dài hạn đối với sữa, đặc biệt là sữa New Zealand, có vẻ khả quan khi sản lượng sữa từ các khu vực xuất khẩu chính trên thế giới không thay đổi so với năm ngoái”.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)